เตรียมหารือปรับเกณฑ์ 1 อำเภอ 1ทุน เด็กสอบน้อยเหตุมุ่งเข้ามหา’ลัย

25 เมษายน 2556

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ตนจะนัดประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน เพื่อหารือถึงการเปิดรับสมัครนักเรียนเข้าร่วมโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่น 4 (ปีงบประมาณ 2556-2563) รอบสอง จากเดิมที่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดรับสมัครผู้เข้ารับคัดเลือกโครงการ และได้ทำการสอบข้อเขียน โดยมีผู้สอบผ่านข้อเขียนเพียง 137 คน จากผู้สมัครทั้งหมด 20,381 คน แบ่งเป็นผู้สอบผ่านข้อเขียนทุนประเภทที่ 1 เรียนดี ครอบครัวมีรายได้ไม่เกิน 200,000 บาท ไปศึกษาในประเทศที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษ จำนวน 14 คน จากผู้สมัคร 5,053 คน ทุนประเภทที่ 2 เรียนดี ไม่จำกัดรายได้ครอบครัว ไปศึกษาระดับปริญญาตรีทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมุ้งเน้นสาขาที่ขาดแคลนด้านวิทยาศาสตร์ สอบผ่านจำนวน 123 คน จากผู้สมัครทั้งหมด 15,328 คน นั้นถือว่ามีผู้สอบผ่านน้อยมาก

นายพงศ์เทพ กล่าวด้วยว่า เนื่องจากโครงการดังกล่าวเน้นว่าการสอบคัดเลือกจะต้องสามารถคัด ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ที่มีความรู้ความสามารถและเป็นไปตามมาตรฐานที่ ศธ.กำหนด เพราะนักเรียนที่ไปเรียนต่างประเทศต้องมีความรู้ระดับหนึ่ง ถ้าไปเรียนและความรู้ไม่ถึงก็จะมีปัญหาในการเรียน ดังนั้น จึงต้องเปิดรอบสองเพื่อคัดนักเรียนเพิ่มเติม ส่วนในการสอบรอบสองนั้นจะมีการปรับลดเกณฑ์ขั้นต่ำของคะแนนสอบลงหรือไม่ ตนขอหารือกับคณะกรรมการโครงการฯ ก่อน เพราะการจะปรับอะไรต้องคำนึงถึงมาตรฐานเป็นสำคัญ หากกระบวนการคัดเลือกไม่ได้มาตรฐานนักเรียนที่ไปเรียนจะมีปัญหา แต่ถ้าได้เด็กที่มีคุณภาพไปเรียนเมื่อกลับมาก็จะทำประโยชน์ให้กับประเทศไทย และตนเชื่อว่าเด็กไทยมีความสามารถ แต่ที่สอบผ่านน้อยเพราะไปทุ่มเทกับการสอบอย่างอื่น

“ที่ผ่านมาที่เด็กสอบผ่านข้อเขียนได้น้อยนั้น อาจจะเป็นเพราะนักเรียนไปทุ่มเทกับการสอบเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัย เพราะคิดว่าโอกาสที่จะสอบคัดเลือกผ่านมีมากกว่า และอาจมองว่าโครงการฯ นี้ จะมีโอกาสเพียง 2 คนต่อ 1 อำเภอเท่านั้น แต่จริงๆ แล้ว ทุกคนมีโอกาสทั้งนั้น ดังนั้น ผมจึงอยากเชิญชวนนักเรียนให้มาสมัครเข้าร่วมโครงการฯ นี้ เพราะโอกาสได้ทุนมีสูงและยังเหลือที่อีกจำนวนมาก และกระจายไปทั่วประเทศ แม้กระทั่งคนที่ไปเรียนในมหาวิทยาลัยแล้วก็มีสิทธิ์มาสมัครสอบได้ ซึ่งโครงการฯ นี้ถือว่าเป็นการให้โอกาสทางการศึกษากับนักเรียนอย่างทั่วถึง โดยในแต่ละปีรัฐบาลให้ทุนนักเรียนไปศึกษาต่อต่างประเทศ ปีละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทต่อคน และข้อผูกพันน้อยมากเพราะต้องการจะส่งเสริมให้นักเรียนที่เรียนดีได้มีโอกาสไปศึกษาต่อ” นายพงศ์เทพ กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32511&Key=hotnews

Leave a Comment