‘ผชช.’ ศธ.ยันมีทุจริตสอบครูผู้ช่วย หลังวิเคราะห์กลุ่มแต้มสูงผิดปกติ

26 เมษายน 2556

เมื่อวันที่ 24 เมษายน นายชอบ ลีซอ อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดประเมินผล และอนุกรรมการศูนย์ให้คำปรึกษาและติดตามผลการทุจริตสอบคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีมีความจำเป็น หรือเหตุพิเศษ ว12 ครั้งที่ผ่านมาของ ศธ. เปิดเผยถึงการวิเคราะห์คะแนนสอบคัดเลือกครูผู้ช่วยครั้งที่ผ่านมา  ว่าได้วิเคราะห์ตามหลักการวัดประเมินผล ข้อมูลทุกอย่างได้มาจากเครื่องอ่านกระดาษคำตอบ หรือ OMR ที่จะมีข้อมูลของผู้เข้าสอบทุกคน จะรู้ว่าแต่ละข้อใครตอบอะไรบ้าง โดยผลการวิเคราะห์ที่ออกมาพบว่า กลุ่มที่ส่อว่าทุจริตการสอบจะมีคะแนนเกือบเต็มจาก 200 คะแนน หรือได้คะแนนร้อยละ 90 ขึ้นไป ซึ่งในจำนวนผู้ที่สอบบรรจุครูผู้ช่วยได้มีอยู่กว่า 300 คนที่ส่อว่าอาจทุจริตการสอบอย่างแน่นอน ซึ่งผลการวิเคราะห์นี้สามารถใช้เป็นหลักฐานนำไปประกอบการพิจารณายกเลิกผลการสอบของคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษาได้ เพราะสามารถชี้ชัดได้ว่าผู้เข้าสอบคนใดทุจริตหรือไม่ได้ทุจริต

ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ ประธาน อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 กล่าวว่า ข้อมูลผลการวิเคราะห์ของนายชอบนั้น ตนเห็นด้วยว่าเป็นประโยชน์ต่อการประกอบการพิจารณายกเลิกผลการสอบ แต่ก็ต้องนำเหตุปัจจัยอื่นมาพิจารณาด้วย เช่น ผลการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ รวมทั้งข้อมูลจากผู้รับสารภาพกับ ศธ.ว่ามีการทุจริตการสอบ หากนำข้อมูลเหล่านี้มาดูแล้วมีน้ำหนักพอ และทาง อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯต่างๆ กล้าตัดสินใจประกาศยกเลิก ก็สามารถทำได้ เพียงแต่จะยกเลิกทั้งหมด หรือเฉพาะราย เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้สอบได้อย่างสุจริต

ด้านนายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ตั้งคณะกรรมการติดตามการดำเนินการของเขตพื้นที่ฯต่างๆ ในการจัดสอบครูผู้ช่วย กรณีทั่วไปประจำปี 2556 ซึ่งเบื้องต้นมีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแจ้งความประสงค์จะเปิดรับสมัครสอบบรรจุ จำนวน 83 เขต รวม 731 อัตรา ใน 36 กลุ่มวิชาเอก จะเปิดรับสมัครวันที่ 29 เมษายน-5 พฤษภาคม ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบ 17 พฤษภาคม สอบภาค ก 22 มิถุนายน ภาค ข 23 มิถุนายน ภาค ค 24 มิถุนายน และประกาศผลสอบ 8 กรกฎาคม

–มติชน ฉบับวันที่ 26 เม.ย. 2556 (กรอบบ่าย)–

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32520&Key=hotnews

 

Leave a Comment