มหา’ลัยขานรับ “บัณฑิตไทยไม่โกง”

29 เมษายน 2556

ที่ประชุมอธิการบดีฯ มอบ”นิด้า” ทำโพล “บัณฑิตไทยไม่โกง” ขยายผลบรรจุหลักสูตรสังคม นศ.ปี 1 ต้องเรียน ด้านจุฬาฯ ชงซอฟแวร์ตรวจจับการคัดลอกผลงานวิชาการภาคภาษาไทยพร้อมตั้งคณะตรวจสอบการใช้งบฯ 2.2 ล้านของรัฐบาลโปร่งใสหรือไม่ ส่วนยอดสมัครแอดมิสชั่นส์ปี 56 สรุปรวม 113,400 รายใกล้เคียงปีที่แล้ว

ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) วันที่ 28 เม.ย.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีการประชุมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และลงนามความร่วมมือ”โครงการบัณฑิตไทยไม่โกง” โดยนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในฐานะประธาน ทปอ. กล่าวว่า สมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(สอท.)ได้สรุปยอดการรับสมัครคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาด้วยระบบกลางการรับนิสิตนักศึกษา หรือแอดมิสชั่นส์กลางประจำปีการศึกษา 2556 มียอดสมัครทั้งหมด 113,400 คน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ก็ยังได้มีการรายงานยอดสมัครการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในระบบรับตรงผ่านเคลียริ่งเฮาส์ ประจำปี2556 จำนวน 31,710 คน โดยในปีนี้ มีผู้ที่ขอสละสิทธิ์ 11,735 คน ซึ่งจากตัวเลขดังกล่าวสละสิทธิ์ น้อยกว่าปีที่ผ่านมาทำให้เห็นได้ว่าระบบเคลียสริ่งเฮาส์ประสบความสำเร็จ และที่สำคัญทำให้นักศึกษาได้รู้จักตัวเองมากขึ้น

ทั้งนี้ ทปอ.ฝากถึงนักเรียนที่สมัครผ่านระบบแอดมิสชั่นส์ ให้รีบมาตรวจสอบข้อมูลใช้ในการคัดเลือกฯ และรายชื่อนักเรียนที่ถูกตัดสิทธิ์แอดมิสชั่นส์กลางให้มาตรวจสอบข้อมูล วันที่ 28-30 เม.ย.56 www.cuas.or.th ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกายวันที่ 9 พ.ค.56 www.cuas.or.th สอบสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย วันที่ 14-16 พ.ค.56 และมหาวิทยาลัย/สถาบันอุดมศึกษาที่สอบได้ ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา วันที่ 22 พ.ค.56 www.cuas.or.th นอกจากนั้น ที่ประชุมได้เห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการศึกษา และจัดทำโครงการจัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษาและวิจัย โดยมีนายวันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) เป็นประธาน

“ทปอ.ได้มีการหารือถึงกรณีที่รัฐบาลจะดำเนินโครงการพัฒนาระบบการขนส่งจากระบบถนนไปสู่ระบบรางและระบบน้ำ จำนวน 2.2 ล้านล้าน มีมติเห็นชอบว่าควรจะต้องเข้าไปช่วยศึกษาแนวโน้มความเป็นไปได้ ปัญหาอุปสรรคต่างๆ รวมถึงผลิตกำลังคนรองรับโครงการดังกล่าว และที่สำคัญจะต้องมีการตรวจสอบการทุจริตในการดำเนินโครงการดังกล่าว”นายสมคิด กล่าว

ด้านนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดี นิด้า กล่าวว่า ทปอ.ได้มอบหมายให้นิด้าทำโพล โครงการบัณฑิตไทยไม่โกง เพื่อให้มีความต่อเนื่อง ทั้งนี้ ที่ผ่านมานิด้าได้ร่วมกับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้จัดทำหลักสูตรโตไปไม่โกงซึ่งประสบคงามสำเร็จ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่มีโรงเรียนอยู่ทั่วประเทศไม่มีการนำหลักสูตรนี้ไปใช้ จึงฝากให้ ศธ.เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ด้วย ในส่วนของอุดมศึกษาจะมีการกำหนดเรื่องดังกล่าวบรรจุในกลุ่มวิชาทั่วไป และวิชาสังคมศึกษาให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในระดับปริญญาตรีได้เรียน ขณะเดียวกัน ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ทำซอฟแวร์ เพื่อตรวจสอบถึงการลอกผลงานทางวิชาการของนิสิตนักศึกษา และอาจารย์ ที่เป็นภาคภาษาไทย

ที่มา: http://www.siamrath.co.th

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32539&Key=hotnews

Leave a Comment