30 เมษายน 2556
      

ประสาน ศธ.ดึงนศ.เข้าสู่ตลาดแรงงาน 

          ประสานศธ.ดึงนศ.เข้าสู่ตลาดแรงงาน
          “เผดิมชัย”ชี้ขาดแรงงานมากกว่าตกงาน
          เชื่อเด็กไม่ค้าประเวณียกเว้นฟุ่มเฟือย

          “เผดิมชัย”ชี้ไทยมีปัญหาขาดแคลนแรงงานมากกว่าตกงาน เชื่อนศ.ไม่คิดเข้าสู่อาชีพค้าประเวณียกเว้นมีค่านิยมใช้จ่ายฟุ่มเฟือย สั่งก.แรงงานเก็บข้อมูลตำแหน่งงานทุกระดับการศึกษา แจ้งศธ.-สถานศึกษา ดึงนศ.ว่างงานเข้าสู่ตลาดแรงงาน ชี้รัฐลงทุน 2.2 ล้านล้าน ส่งเสริมจ้างงานเพิ่มขึ้น
          นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน กล่าวถึงกรณีนักวิชาการแสดงความเป็นห่วงเมื่อเปิดประชาคมอาเซียนในปีพ.ศ.2558 ที่มีการเปิดเสรีการเคลื่อนย้ายคนได้อย่างเสรี จะทำให้ธุรกิจการค้าประเวณีขยายตัวมากขึ้นโดยเฉพาะนักศึกษาระดับอุดมศึกษาประเทศต่างๆที่ตกงานจะเข้าสู่อาชีพนี้มากขึ้นว่า ปัญหานักศึกษาไทยตกงานนั้นไม่น่าห่วงเพราะขณะนี้ประเทศไทยมีปัญหาขาดแคลนแรงงานสาขาต่างๆอย่างมาก และกระทรวงแรงงานจะสำรวจตำแหน่งงานว่างในสาขาต่างๆจากสถานประกอบการและจะส่งข้อมูลไปยังกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)และสถานการศึกษาต่างๆเพื่อให้การผลิตกำลังคนสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและส่งเสริมให้ผู้ที่เรียนจบระดับปวช. ปวส. และปริญญาตรีมาสมัครงานในตำแหน่งงานว่าง เพื่อจะได้มีงานทำ นอกจากนี้ การที่รัฐบาลมีโครงการลงทุนพัฒนาประเทศ 2.2 ล้านล้านบาท จะช่วยให้เกิดการจ้างงานในสาขาต่างๆเป็นจำนวนมาก ทำให้นักศึกษามีงานทำเพิ่มขึ้น
          “ทุกวันนี้ประเทศไทยต้องการแรงงานเยอะมาก ปัญหานักศึกษาไทยตกงานจึงไม่น่าห่วง กระทรวงแรงงานพร้อมสนับสนุนตำแหน่งงานให้แก่นักศึกษาทั้งในไทยและต่างประเทศ ผมเชื่อว่านักศึกษาส่วนใหญ่คงไม่มีใครคิดอยากไปทำอาชีพค้าประเวณีต่างก็ต้องการมีงานดีๆทำทั้งนั้น ปัญหาการตกงานจึงไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้นักศึกษาเลือกทางเดินไปสู่อาชีพค้าประเวณี แต่เป็นความต้องการส่วนตัว เนื่องจากมีพฤติกรรมใช้จ่ายฟุ่มเฟือยมากกว่า” รมว.แรงงาน กล่าว
          นายเผดิมชัย กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหานักศึกษาจากประเทศต่างๆในอาเซียนจะไหลเข้ามาในไทยและเข้าสู่อาชีพค้าประเวณีในไทยนั้น กระทรวงแรงงานก็มีมาตรการดูแลอยู่แล้วโดยแรงงานจากประเทศต่างๆที่จะเข้ามาในไทยจะต้องมายื่นใบอนุญาตทำงานจากกระทรวงแรงงาน ซึ่งจะต้องมีงานรองรับและนายจ้างชัดเจน จึงจะได้รับใบอนุญาต แต่หากเป็นการลักลอบเข้ามาค้าประเวณีก็เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายของไทย

          ที่มา: http://www.naewna.com

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32557&Key=hotnews

Leave a Comment