ยกเครื่องกู้เรียนแก้ขาดแรงงานสายวิทย์

3 พฤษภาคม 2556

พิมพ์ไทยออนไลน์ // นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวในงาน มอบนโยบายแก้ผู้บริหารสถาบันการศึกษาเกี่ยวกับการกู้ยืม เงินเพื่อการศึกษาประจำปีการศึกษา 2556 ว่า เพื่อให้การบริหารงานกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาหรือ กยศ .ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และสามารถผลิตแรงงานในสาขาที่ขาดแคลน เช่นวิทยาศาสตร์ แพทย์ คอมพิวเตอร์ และอาชีวะหลายสาขา ทางกระทรวงการคลังจึงได้ยกร่างกฎหมายใหม่ให้มีการควบรวมกองทุนเงินกู้เพื่อการศึกษาที่ผูกพันกับรายได้ในอนาคต หรือ กรอ.และ กยศ.ด้วยกัน เพื่อเชื่อมโยงข้อมูล นำนักเรียน นักศึกษามาดูแลอยู่ในรูปแบบเดียวกัน

นางสาวฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. กล่าวว่า ผลการปล่อยกู้ให้กับนักเรียน นักศึกษาสำหรับปีการศึกษาปี 55 เป็นเงิน 30,000 ล้านบาท จำนวน 8 แสนราย ส่วนภาระหนี้สะสมค้างอยู่ประมาณร้อยละ 40 หรือเป็นเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท ส่วนปีการศึกษาประจำปี 2556 ในส่วนของกองทุน กรอ.ตั้งวงเงินไว้ 86,000 ล้านบาท กองทุน กยศ.อนุมัติกรอบวงเงินไว้ 36,213 ล้านบาท

โดยกองทุน กยศ.จะเน้นจัดสรรเงินกู้ในสายอาชีวะมากกว่าสายสามัญในระดับมัธยมปลายมากขึ้น นอกจากนี้ยังพยายามสร้างเครือข่ายแนวร่วม จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ให้ช่วยกันดูแล ผู้จบการศึกษา พื่อสร้างจิตสำนักให้ช่วยกันชำระหนี้คืนให้กับกองทุน เพื่อให้มีเงินรองรับการกู้จากนักศึกษารุ่นต่อไป

ปัจจุบัน มีนักเรียน นักศึกษา กู้ยืมเงินจากกองทุนฯ 4.1 ล้านรายซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาและสำเร็จการศึกษา คิดเป็นเงินงบประมาณกว่า4 แสนล้านบาท โดยในปีการศึกษา 2556 คณะกรรมการกองทุนฯ ได้อนุมัติกรอบวงเงินให้กู้ยืมกองทุน กรอ.
สำหรับนักศึกษาประมาณ 86,000 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 6,037 ล้านบาท และอนุมัติกรอบวงเงินให้กู้ยืมกองทุน กยศ. สำหรับนักเรียนนักศึกษาประมาณ 880,000 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 36,213 ล้านบาท โดยได้มีการเพิ่มสัดส่วนการจัดสรรเงินกู้ยืมในสายอาชีวะมากกว่าสายสามัญในระดับมัธยมปลาย

ที่มา: หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32599&Key=hotnews

Leave a Comment