เปิดชิงทุน ‘1 อำเภอ’ 17 มิ.ย. – 31 ก.ค. ยึดเกณฑ์เดิมผ่านเกณฑ์ 70 %

7 พฤษภาคม 2556

ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน เมื่อเร็วๆ นี้ ว่าที่ประชุมรับทราบรายงานผลการคัดเลือกโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน รุ่นที่ 4 (ปีงบประมาณ 2556-2563) ซึ่งในการสอบคัดเลือกที่ผ่านมา

ทุนประเภทที่ 1 ผู้รับทุนมีผลการเรียนดี ครอบครัวมีรายได้ไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี มีผู้สอบผ่านทั้งสิ้น 12 คน

ทุนประเภทที่ 2 ทุนเรียนดี ไม่จำกัดรายได้ครอบครัว มีผู้สอบผ่านทั้งสิ้น 86 คน รวมผู้ได้รับทุนทั้งสิ้น 98 คน

ยังเหลือทุนอีก 1,758 ทุน

ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติให้เปิดรับสมัครสอบคัดเลือกรอบที่ 2   โดย จะรับสมัครในวันที่ 17 มิถุนายน – 31 กรกฎาคม สอบข้อเขียน วันที่ 13 ตุลาคม สอบสัมภาษณ์ประมาณวันที่ 8 ตุลาคม

ทั้งนี้ ที่ต้องใช้คำว่าประมาณ เนื่องจากหากตรงกับการสอบในระดับ ม.ปลาย หรือกิจกรรมอื่นของมหาวิทยาลัย อาจจะต้องเลื่อนขยับวันออกไป คาดว่าจะประกาศรายชื่อผู้รับทุนได้ประมาณเดือนธันวาคม และผู้ได้รับทุนจะไปเรียนต่อในเดือนกันยายน 2557 สำหรับเกณฑ์คัดเลือกไม่เปลี่ยนแปลง โดยจะต้องทำคะแนนรวมได้ไม่ต่ำกว่า 70%

รัฐมนตรีว่าการ ศธ.กล่าวต่อว่า ในการเปิดรับสมัครรอบแรกที่ผ่านมา มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ 20,381 คน มีผู้เข้าสอบ 17,869 คน แต่คะแนนการสอบยังไม่ถึง 70% ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งในรอบที่ผ่านมา มีคนสอบได้น้อย อาจเป็นเพราะส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการรับตรง และการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในส่วนต่างๆ เนื่องจากทุนอำเภอมีน้อย โอกาสได้ยาก แต่ช่วงนี้ผลการสอบต่างๆ ออกมาแล้ว เชื่อว่าจะมีเด็กให้ความสนใจมาสมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนอำเภอมากขึ้น

“สำหรับข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ที่ขอให้พิจารณาทุนสำหรับนักเรียนอาชีวศึกษาเป็นกรณีพิเศษนั้น คงไม่สามารถทำได้ เนื่องจากข้อสอบไม่ได้แบ่งเป็นประเภทสายอาชีวศึกษา กับสายสามัญศึกษา วิชาสอบส่วนใหญ่จะเน้นในวิชาของสายสามัญ ซึ่งการปรับข้อสอบให้เป็นสายอาชีวะในขณะนี้ทำได้ลำบาก” นายพงศ์เทพกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32607&Key=hotnews

Leave a Comment