ป.1 ปีนี้ได้ใช้แท็บเล็ตแน่ ศธ.แจงช้าแต่ดีกว่าเดิม

14 พฤษภาคม 2556

โพสต์ทูเดย์ สพฐ.ลุยแจกแท็บเล็ต 1.6 ล้านเครื่องให้เด็ก ป.1 และ ม.1 แต่ได้ใช้เทอมสอง ยันเนื้อหาหลากหลายกว่าเดิม

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์พกพา (แท็บเล็ต)ต่อ 1 นักเรียน มีมติอนุมัติทีโออาร์สำหรับการประกวดราคาจัดซื้อเครื่องแท็บเล็ตเรียบร้อยแล้ว โดยในปีการศึกษา 2556 นี้ รัฐบาลจะจัดซื้อเครื่องแท็บเล็ตแจกนักเรียน ป.1 และ ม.1 รวมประมาณ 1.6 ล้านเครื่อง

ทั้งนี้ หลังจากทีโออาร์ได้ข้อยุติแล้วสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะนำขึ้นประชาพิจารณ์ในเว็บไซต์ของ สพฐ.เพื่อเตรียมขายซองประกวดราคา หากไม่มีปัญหาใดๆ จะประกวดราคาได้ในช่วงกลางเดือน มิ.ย.
เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า แม้จะมีความล่าช้าจากแผนเดิมที่วางไว้บ้าง แต่ก็เพื่อความรอบคอบจึงต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง ซึ่งเด็กทุกคนจะมีแท็บเล็ตใช้ในภาคเรียนที่ 2 ของปีการศึกษา 2556 แน่นอน ส่วนเรื่องเนื้อหาที่จะนำมาบรรจุในเครื่องแท็บเล็ตนั้นปีนี้จะมีเนื้อหาสำหรับบรรจุมากขึ้นจากปีที่แล้วทั้งระดับป.1 ป.2 ม.1 และ ม.2 เฉพาะ Learning Object ก็มีเป็นร้อยเครื่องและ สพฐ.จะมีแอพพลิเคชั่นเพิ่มขึ้นจากการประกวดสร้างสื่อการเรียนการสอนในแท็บเล็ตของครูและคนทั่วไป ซึ่งปีนี้น่าใช้กว่าปีที่แล้วด้วย โดยเป็นสื่อที่พัฒนาขึ้นใช้กับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์โดยเฉพาะ

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32678&Key=hotnews