คอลัมน์: สถานี ก.ค.ศ. : การได้รับเงินเดือนเพิ่มขึ้นตามคุณวุฒิที่ได้รับเพิ่มขึ้นหรือสูงขึ้น

20 พฤษภาคม 2556

อุษณีย์ ธโนศวรรย์ ผอ.ภารกิจนโยบายและระบบตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษา

หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้นำเสนอเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ.2556 ซึ่งมีทั้งเรื่องการ ตรวจสอบคุณวุฒิ เพื่อเตรียมสมัครสอบ และหลักสูตรการสอบแข่งขัน ในวันนี้ เห็นว่ามีข้อหารือจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรณีบุคลากรทางการศึกษาอื่น ตามมาตรา 38 ค.(2) ไปศึกษาต่อ จะได้รับเงินเดือนเพิ่มตามคุณวุฒิที่ได้รับเพิ่มขึ้นหรือสูงขึ้นหรือไม่อย่างไร เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงนำมาเผยแพร่เป็นความรู้ ดังนี้
กรณีที่ 1 รับโอน นาย ก. มาดำรงตำแหน่งนักวิชาการศึกษา ระดับปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 โดยนาย ก. ได้รับปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต มาตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2552 ถามว่าจะสามารถปรับเงินเดือนให้สูงขึ้นตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ด่วนที่สุด ที่ นร 1008.1/ว3 ลงวันที่ 21 มีนาคม 2555 ได้หรือไม่

ตอบ สามารถปรับเงินเดือน นาย ก. ให้สูงขึ้นตามคุณวุฒิที่ได้รับเพิ่มขึ้นหรือสูงขึ้นได้ เพราะนาย ก.ได้ดำรงตำแหน่งและใช้คุณวุฒิปริญญาตรีมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี ซึ่งเป็นไปตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ด่วนที่สุด ที่ ศธ 0206.5/ว4 ลงวันที่ 27 มีนาคม 2552 ซึ่งกำหนดให้นำกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินเดือน พ.ศ.2551 ข้อ 2 (3) (ข) ซึ่งกำหนดไว้ว่า “ผู้ได้รับปริญญาโทเพิ่มขึ้นหรือสูงขึ้นจากปริญญาตรี จะต้องดำรงตำแหน่งที่ได้รับแต่งตั้งโดยใช้วุฒิปริญญาตรีมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยต้องเป็นวุฒิที่ตรงตามมาตรฐานตำแหน่งของสายงาน ประเภทและระดับตำแหน่งที่ได้รับแต่งตั้ง”

กรณีที่ 2 น.ส. ท. ตำแหน่งนักจัดการงานทั่วไป ระดับปฏิบัติการ เคยดำรงตำแหน่งประเภททั่วไปและสอบเลื่อนตำแหน่งเป็นประเภทวิชาการ มีคุณวุฒิปริญญาตรี ต่อเนื่องจากวุฒิเดิม ปวส. จะอยู่ในประเภทที่จะได้รับการปรับอัตราเงินเดือนตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ด่วนที่สุด ที่ นร 1008.1/ว3 ลงวันที่ 21 มีนาคม 2555 หรือไม่

ตอบ กรณีนี้ น.ส. ท. ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งประเภททั่วไป หรือเคยดำรงตำแหน่งในสายงานที่บรรจุจากผู้มีคุณวุฒิต่ำกว่าระดับปริญญา (สายงานที่เริ่มต้นจากระดับ 1 หรือ ระดับ 2) สามารถปรับอัตราเงินเดือนเพิ่มขึ้นตามคุณวุฒิที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.พ.กำหนด ข้อ 2.6 ตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ดังกล่าวข้างต้นได้

หวังว่าวันนี้บุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องคงจะได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปรับอัตราเงินเดือนตามกรณีตัวอย่างที่นำมาเสนอในวันนี้ได้อย่างถูกต้องตรงกันนะคะ แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า

–มติชน ฉบับวันที่ 20 พ.ค. 2556 (กรอบบ่าย)–

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32761&Key=hotnews