โคราชฟัน 6 ครู ผช. – กาสอบพิลึก

27 พฤษภาคม 2556

จากกรณีการทุจริตสอบบรรจุครูผู้ช่วย ภายหลังจากที่สำนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ส่งหนังสือถึงสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ทั้ง 119 เขต เพื่อให้ดำเนินการเพิกถอนบรรจุตำแหน่งครูผู้ช่วย ที่ส่อทุจริต จำนวน 344 รายออกจากตำแหน่ง โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีผู้ที่เข้าข่ายถูกปลดออกจำนวน 48 ราย ซึ่งอยู่ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1-7 นั้น

ความคืบหน้าเมื่อ 26 พ.ค. ผศ.ดร.อดิศร เนาวนนท์ ประธานอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรืออ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 7 เปิดเผยว่า จากหนังสือของดีเอสไอ และหนังสือมติกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ที่ให้ดำเนินการเพิกถอนสิทธิ์บรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วยตามพ.ร.บ.ระเบียบราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 มาตรา 49 นั้น ในส่วนของอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 7 ซึ่งมีระบุชื่อทั้งหมด 10 ราย โดยได้รับการบรรจุแต่งตั้งแล้วจำนวน 6 ราย และอีก 4 รายไม่ได้รับบรรจุแต่งตั้งเพราะได้คะแนนรองลงมา

ผศ.ดร.อดิศร กล่าวว่า ล่าสุดวันนี้ ทางอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ นครราชสีมา เขต 7 ได้ตรวจสอบพบข้อมูลใหม่ นอกเหนือจากข้อมูลที่ ดร.ชอบ ลีซอ นักวิชาการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ระบุว่า การทำข้อสอบความรู้ทั่วไป ข้อที่ 34 ผิดเหมือนกัน คือการทำข้อสอบในวิชาเอกทั่วไป ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 50 ข้อ โดยทั้ง 10 รายที่มีระบุในรายชื่อนี้ทำได้คะแนนสูงผิดปกติ ซึ่ง 7 คนกาคำตอบเหมือนกันหมด ทำได้ 48 คะแนน และอีก 3 คนกาคำตอบต่างกันเพียงข้อเดียว ทำได้ 47 คะแนน แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ากรณีนี้เป็นการท่องจำข้อสอบมาอย่างดี ตนอยากให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ อื่นๆ นำไปเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาเพิกถอนบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วยในจำนวน 344 ราย ซึ่งจะใช้ได้เป็นอย่างดี ส่วนอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ นครราชสีมา เขต 7 ก็ไม่มีอะไรต้องสงสัยอีก ซึ่งในวันที่ 30 พ.ค.นี้จะมีการประชุมและ ลงมติให้ผู้อำนวยการโรงเรียนเพิกถอนบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วยทั้ง 6 รายต่อไป

วันเดียวกัน นายพิษณุ ตุลสุข ผู้ตรวจราชการ ศธ. ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีการทุจริตสอบคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการครู ตำแหน่งครูผู้ช่วยกรณีมีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษ ว 12 กล่าวว่า การตรวจสอบและเอาผิดการทุจริตสอบครูผู้ช่วย ว 12 ต้องเดินหน้าต่อไป และต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้การสอบครูผู้ช่วยทั่วไปปี ’56  ระหว่างวันที่ 22-24 มิ.ย.นี้ ไม่เกิดการทุจริต เพราะเริ่มมีข่าวว่าขบวนการทุจริตสอบครู ออกหาลูกค้าโกงสอบแล้ว ทั้งๆ ที่ดีเอสไอกวาดล้างขบวนการนี้

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32818&Key=hotnews