ภูเก็ตพบปัญหาการเดินทางไม่ยุบ 2 โรงเรียนขนาดเล็ก หวั่นสร้างภาระให้ผู้ปกครองต้องคำนึงถึงผลได้-เสียก่อน

29 พฤษภาคม 2556

นายชลำ อรรถธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงกรณีที่ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายว่าจะมีการยุบโรงเรียนขนาดเล็กที่มีจำนวนนักเรียนต่ำกว่า 60 คนลงมา และให้เด็กนักเรียนไปเรียนในโรงเรียนขนาดใหญ่ ทั่วประเทศไทย ว่า สำหรับในส่วนของจังหวัดภูเก็ต มี 4 โรงเรียนที่เข้านโยบายดังกล่าว ประกอบด้วย โรงเรียนเกาะนาคา มีนักเรียน 15 คน โรงเรียนเกาะโหลน มีนักเรียน 12 คน ซึ่งโรงเรียนทั้ง 2 แห่งตั้งอยู่บนเกาะ ตรงส่วนนี้เราไม่มีนโยบายที่จะยุบ เนื่องจากจะมีปัญหาเรื่องของการเดินทางของนักเรียนที่จะมาเรียนบนฝั่ง

ส่วนโรงเรียนอีก 2 แห่ง คือโรงเรียนบ้านโคกวัดใหม่ มีนักเรียน จำนวน 49 คน กับโรงเรียนบ้านในทอน มีนักเรียนจำนวน 17 คน เราจะต้องถามความเห็นกับทางคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชน ว่าระหว่างยุบกับไม่ยุบสถานศึกษาทั้ง 2 แห่งดังกล่าว อย่างไหนดีกว่ากัน ซึ่งเราก็ต้องกลับมาคุยถึงผลดีผลเสียอีกครั้ง โดยเราจะยึดผลประโยชน์ของเด็กกับผู้ปกครองเป็นหลัก

“บางโรงเรียนก็ไม่คุ้มค่าในการจัดการศึกษา เด็กสามารถที่จะไปเรียนโรงเรียนอื่นได้ อย่างโรงเรียนโคกวัดใหม่ ถ้าชุมชนบอกว่าให้ยุบได้ เราก็มีรถตู้บริการในการรับส่งเด็กก็จะไม่เดือดร้อน แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าพูดถึงศักยภาพของโรงเรียนในจังหวัดภูเก็ตแล้วยังดูแลตัวเองได้ ไม่เป็นปัญหา ประกอบกับทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ก็ได้ว่าจ้างครูกว่า 200 คนส่งไปตามโรงเรียนต่าง ๆ ทำให้เรามีครูเพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน” นายชลำ กล่าว.

–เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 30 พ.ค. 2556 (กรอบบ่าย)–

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32847&Key=hotnews