คอลัมน์: อาชีวะ…สร้างสรรค์: สอศ.เพิ่มโอกาสนร.-นศ.อาชีวะชายแดนใต้ ฝึกงานต่างภาค ต่างจังหวัด

13 มิถุนายน 2556

เมื่อเร็วๆ นี้ ที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตัวแทนนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 3 และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 ในโครงการนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาจังหวัดชายแดนใต้ฝึกงานต่างจังหวัด ต่างภาค ประจำปีการศึกษา 2556 จำนวน 47 คน จาก 6 สถานศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ อาทิ วิทยาลัยการอาชีพปัตตานี วิทยาลัยเทคนิคยะลา วิทยาลัยสารพัดช่างยะลา วิทยาลัยสารพัดช่างนราธิวาส เข้าพบ นายสุวัฒน์ ตันติพิพัฒน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำศธ. เพื่อให้โอวาท ก่อนที่นักเรียน นักศึกษาจะแยกย้ายไปฝึกงานในสถานประกอบการต่าง ๆ ตามที่สอศ.ได้จัดไว้ให้

ในโอกาสนี้นายสุวัฒน์ กล่าวว่าจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลให้สถานประกอบการทยอยปิดตัวเลิกกิจการ ทำให้นักเรียนอาชีวศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ขาดโอกาสการเรียนรู้ และฝึกอาชีพกับสถานประกอบ โครงการนี้จึงนับว่าเป็นโครงการที่ดีและเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา โดยจะทำให้นักเรียน นักศึกษาได้เรียนรู้สภาพการทำงานจริงในสถานประกอบการ และพัฒนาทักษะวิชาชีพให้มีความชำนาญ สามารถนำไปใช้ปฏิบัติงานจริงเมื่อจบการศึกษาแล้ว ได้รับความรู้และประสบการณ์ เปิดโลกทัศน์ให้กว้างขึ้น

โครงการนี้สอศ.ได้จัดสรรงบประมาณให้สถานศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 18 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยอาชีวศึกษายะลา วิทยาลัยสารพัดช่างยะลา วิทยาลัยการอาชีพรามัน วิทยาลัยการอาชีเบตง วิทยาลัยเทคนิคยะลา วิทยาลัยการอาชีพสุไหง โกลก วิทยาลัยสารพัดช่างนราธิวาส วิทยาลัยเทคนิคปัตตานีวิทยาลัยกาญจนาภิเษกปัตตานี วิทยาลัยอาชีวศึกษาปัตตานี วิทยาลัยประมงปัตตานี วิทยาลัยการอาชีพสายบุรี วิทยาลัยการอาชีพปัตตานี วิทยาลัยเทคนิคสตูล วิทยาลัยการอาชีพนาทวี วิทยาลัยการอาชีพละงู วิทยาลัยเทคนิคจะนะ และวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีสตูล จัดคัดเลือกนักเรียน นักศึกษา ไปฝึกงานต่างภาค ต่างจังหวัด โดยสนับสนุนเบี้ยเลี้ยง ค่าที่พัก พาหนะ ให้นักเรียน รวมทั้งจัดครูผู้ควบคุมมาติดตามนิเทศ จัดวิทยาลัยพี่เลี้ยงมาช่วยดูแลด้วย ซึ่งในปีนี้มีนักเรียน นักศึกษา ระดับปวช.3 และ ปวส.2 จำนวน 1,659 คนที่ได้มาฝึกงานในสถานประกอบการภาคใต้ตอนล่าง 763 คน ภาคใต้ตอนบน269 คน และกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 180 คน

สิ่งที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการนี้ ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า มีความคาดหวังว่านักเรียน นักศึกษาจะได้รับความรู้และประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในโลกธุรกิจปัจจุบัน และยังได้ประสบการณ์ด้านสังคม เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมประเพณี ตลอดจนมีโอกาสการทำงานต่างภาค ต่างจังหวัดด้วย
ถือเป็นอีกโครงการดีๆ ของสอศ.ที่จะสร้างโอกาสแก่นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ vec_pr@hotmail.com

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=33006&Key=hotnews