คอลัมน์: สถานีก.ค.ศ.: เตือนผู้สอบบรรจุครูผู้ช่วย อย่าเชื่อกลลวงการแอบอ้างติวข้อสอบ

17 มิถุนายน 2556

ประชาสัมพันธ์ สำนักงาน ก.ค.ศ.
ตามที่ ก.ค.ศ.ได้กำหนดการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 1 ปี พ.ศ.2556 ระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายน 2556 ปรากฏว่ามีสำนักติวข้อสอบ หรือสถาบันวิชาการมากมายได้จัดอบรมเตรียมสอบครูผู้ช่วย ปี พ.ศ.2556 โดยประชาสัมพันธ์ข่าวสารดังกล่าวไปยังสถานศึกษาโดยตรง หรือผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ รวมทั้งมีผู้แอบอ้างว่าสามารถนำข้อสอบมาเฉลยคำตอบได้ หรือสามารถช่วยให้เข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ ซึ่งเป็นการโฆษณาชวนเชื่อ โดยผู้เข้าสอบแข่งขันจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนเข้ารับการอบรม หรือซื้อข้อสอบพร้อมเฉลยมาศึกษาก่อนวันสอบแข่งขัน หรือจะต้องจ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้แอบอ้างว่าช่วยเหลือได้

สำนักงาน ก.ค.ศ. ขอเรียนว่า ก.ค.ศ. มีเจตนารมณ์มุ่งมั่นที่จะให้ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ.ที่ ก.ค.ศ.ตั้งในส่วนราชการ ดำเนินการสอบแข่งขันให้เป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดยยึดระบบคุณธรรม ความเสมอภาค ความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา) ได้มีการประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินการสอบแข่งขัน ให้รับทราบนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการไปแล้ว และ ก.ค.ศ. ก็มีมาตรการในการควบคุมดูแลการสอบแข่งขันครั้งนี้อย่างเคร่งครัด โดยมีหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนหลายภาคส่วน รวมทั้งสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นผู้ออกข้อสอบ เพื่อป้องกันการดำเนินการอันส่อไปในทางไม่สุจริตในการสอบครั้งนี้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ตั้งผู้แทน ก.ค.ศ. ประจำหน่วยสอบ เพื่อทำหน้าที่ในการกำกับ ติดตาม ดูแลการสอบแข่งขันให้เป็นไปตามนโยบาย และหลักเกณฑ์การสอบแข่งขัน

จึงขอแจ้งเตือนมายังผู้ที่จะสอบบรรจุในครั้งนี้ว่า อย่าได้หลงเชื่อการแอบอ้างที่จะช่วยให้สอบแข่งขันได้ โดยการเสียเงินในการเข้าร่วมอบรม หรือการซื้อข้อสอบ หรือการเสียเงินเพื่อการฝากเข้ารับราชการ ขอให้ผู้ที่จะเข้าสอบตั้งใจอ่านหนังสือตามหลักสูตรที่ ก.ค.ศ. กำหนด และเข้าสอบด้วยความสุจริต ยึดความถูกต้องและศักดิ์ศรีของตนเองเป็นที่ตั้ง ไม่ข้องแวะกับการกระทำใดๆ ที่อาจส่อไปในทางไม่สุจริต เพราะนอกจากจะสอบไม่ผ่านเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ.กำหนดแล้ว ยังอาจเป็นผู้ขาดคุณสมบัติในการสอบบรรจุเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในโอกาสต่อไป หรือหากสอบผ่านแล้ว ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วยไปแล้ว ก็จะต้องถูกให้ออกจากราชการทันที หากพบว่ากระทำการทุจริตในการสอบแข่งขัน ดังเช่นที่ปรากฏในข่าวตามสื่อต่างๆ ในขณะนี้

นอกจากนี้ สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้ตั้งศูนย์อำนวยการประสานงานการสอบแข่งขัน เพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ในสำนักงาน ก.ค.ศ. ซึ่งมีที่ทำการศูนย์ ณ ชั้น 5 อาคารรัชมังคลาภิเษก กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อประสานงาน รับรายงานและอำนวยความสะดวกในการสอบ หากพบว่ามีการทุจริต หรือส่อไปในทางไม่สุจริต สามารถโทรศัพท์แจ้งเรื่องมายังสำนักงาน ก.ค.ศ. ได้ทันทีที่หมายเลข 0-2280-2835, 0-2280-1094 และ 0-2280-3237

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=33032&Key=hotnews