สพฐ.ยันจำเป็นแปรญัตติเพิ่มงบปี57 จ้างบุคลากร-ซ่อมอาคารเรียน-เยียวยาครูใต้

8 กรกฎาคม 2556

นายกมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) กล่าวว่า ตามที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ ขอให้แต่ละหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แปรญัตติงบประมาณ ปี 2557 โดยในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เสนอขอแปรญัตติจำนวน ทั้งสิ้น 17,705 ล้านบาท โดยที่จะแบ่งเป็น 3 เรื่อง คือ 1.การจ้างครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 2,886 ล้านบาท เนื่องจากจะต้องจ้างภารโรง จำนวน 11,641 คน และมีครูสาขาที่ขาดแคลนอีก 5,290 อัตรา โดยอาจจะต้องไปจ้างคนที่เกษียณแล้วมาช่วย หรือจ้างครูปัจจุบันด้วย 2.การซ่อมแซม ปรับปรุงอาคารเรียนและครุภัณฑ์ ซึ่งของบประมาณไป 10,258 ล้านบาท

โดย สพฐ.จะใช้เงินปรับปรุงห้องเรียนหรืออาคารเรียนที่อายุเกิน 30 ปี จำนวน 39,474 หลัง เนื่องจากอาคารเรียนส่วนใหญ่เริ่มทรุดโทรม นอกจากนี้ ยังรวมถึงการย้ายโรงเรียนโยธินบูรณะเพื่อใช้สร้างรัฐสภาแห่งใหม่ โดยสถานที่แห่งใหม่จะสร้างอาคารนอน และอาคารอเนก ประสงค์เพิ่มเติม ที่สำคัญสพฐ.จะสร้างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใน 3 จังหวัดภาคใต้ และทั่วประเทศอีก 13 แห่ง รวม 16 แห่ง และ 3.การพัฒนาห้องปฏิบัติการในโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนโดยทั่วไปหากมีห้องภาษาอังกฤษ ห้องแท็บเล็ตเพิ่ม โรงเรียนเหล่านี้จะได้รับการพัฒนา มากขึ้น

รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ รมว.ศึกษาธิการยังมีนโยบายดูแลครูในจังหวัดภาคใต้ โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ  1.ให้เงินชดเชยและเยียวยาผู้ประสบภัยคนละ 4 ล้านบาท ต่อคน ซึ่งรัฐบาลมีเจตนารมณ์ที่จะให้เงินในส่วนนี้ ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการ มีครูที่ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนใต้จำนวน 158 คน ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดชายแดนภาคใต้จะเป็นผู้ดำเนินการของบประมาณในส่วนนี้ ซึ่ง ปี’57 นี้จะขอแปรญัตติให้คนละ 1 ล้านบาท ในปี’ 58 อีกคนละ 1 ล้านบาท และปี’59 คนละ 2 ล้านบาท โดยรมว.ศธ.จะพยายามหาช่องทางของบฯ สนับสนุนมาดูแลครูให้ได้ตามที่ต้องการ

ที่มา: http://www.matichon.co.th/khaosod

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=33286&Key=hotnews