รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุ การผลิตนักวิทยาศาสตร์ จะต้องเริ่มวางพื้นฐานความรู้ให้นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษา

22 มีนาคม 2556

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุ การผลิตนักวิทยาศาสตร์ จะต้องเริ่มวางพื้นฐานความรู้ให้นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษา

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุ การผลิตนักวิทยาศาสตร์ เพื่อมาพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับประเทศ จะต้องเริ่มวางพื้นฐานความรู้ให้นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาจนถึงระดับอุดมศึกษาให้คลอบคุม
นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อเยาวชนครั้งที่ 8 ภายใต้แนวคิดวิทยาศาสตร์และการสร้างสรรค์ ว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และคณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยศิลปากรจัดขึ้น เพื่อเป็นการนำเสนอผลงานของผู้ที่มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์ และเพื่อกระตุ้นให้เด็กและเยาวชน กลับมาสนใจที่จะเรียนสายวิทยาศาสตร์มากขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการสร้างนักวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าที่ผ่านมา สสวท. ได้สร้างนักวิทยาศาสตร์มาแล้วกว่า 2,000 คน แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของประเทศ และประเทศไทยยังต้องการผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อที่จะมาพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ โดยต้องเริ่มปูพื้นฐานความรู้ให้นักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาจนถึงระดับอุดมศึกษาให้คลอบคุม อีกทั้งในขณะนี้ประเทศต่าง ๆ มีความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก
ขณะที่ภายในงาน ประกอบด้วยกิจกรรมที่ให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมงานมากมาย เช่น การนำเสนอผลงานวิจัย ทั้งแบบการบรรยายและแบบโปสเตอร์ การจัดนิทรรศการแสดงผลงานวิจัย และโครงงานของนักเรียนนักศึกษาอีกกว่า 400 ผลงาน

ที่มา: สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์
http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32202&Key=hotnews

Leave a Comment