’จาตุรนต์’ ดันคุณภาพการศึกษาไทยขึ้นแท่น

29 กรกฎาคม 2556

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า นโยบายเร่งด่วนที่ต้องการผลักดันให้การประเมินคุณภาพการศึกษาของไทยโดยองค์กรต่างประเทศ โดยเฉพาะการประเมิน PISA ให้ขยับไปสู่อันดับที่สูงขึ้น เนื่องจากการการประเมินครั้งล่าสุดของ PISA พบว่า ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 50 จากประเทศที่เข้าร่วมประเมิน ประมาณ 60 ประเทศนั้น โดยส่วนตัวเห็นว่า การจะขับเคลื่อนเรื่องนี้ให้สำเร็จจะต้องมีการประกาศเป้าหมายที่ชัดเจน ทำให้เป็นเรื่องใหญ่ และต้องขับเคลื่อนพร้อมกันทั่วประเทศให้ไปในทิศทางเดียวกัน ที่ผ่านมา หลายหน่วยงานมีการดำเนินการต่างๆ เพื่อให้ประเทศไทยเลื่อนไปอยู่ในอันดับที่ดีขึ้น แต่เป็นในลักษณะต่างคนต่างทำ จึงไม่เห็นผลเท่าที่ควร

นายจาตุรนต์ กล่าวด้วยว่า ต้องมีการมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาขับเคลื่อนเรื่องนี้ในภาพรวมโดยเฉพาะ ซึ่งองค์ประกอบของคณะทำงานชุดนี้ควรมีความหลากหลาย ซึ่งนอกจากจะต้องมีหน่วยงานหลักต้นสังกัดของสถานศึกษา ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) แล้วนั้น ยังควรมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและมีบทบาทสำคัญ คือ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษา ด้านการสอน นักการศึกษามาร่วมเป็นคณะทำงานด้วย อย่างไรก็ตาม ระหว่างการประชุมมอบนโยบายให้ สพฐ.เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้มอบหมายให้ สพฐ.เป็นแม่งานในการขับเคลื่อนไทยเลื่อนอับดับ PISA ยกร่างแผนการทำงานรวมถึงไปเตรียมการเรื่องการตั้งคณะทำงานด้วย พร้อมกันนี้ ได้ฝากให้สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เข้าไปช่วย สพฐ.จัดทำแผนขับเคลื่อนด้วย

“จะต้องมีการรณรงค์ในวงกว้างไปยังโรงเรียน ครู นักเรียนและผู้ปกครองด้วย เพราะการสอบ PISA นั้น ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย อาจไม่ได้รับความร่วมมือ เพราะฉะนั้น จำเป็นต้องทำความเข้าใจเพื่อให้ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม จะต้องรอการประกาศผล PISA ล่าสุด ช่วงปลายปีก่อน เพื่อดูว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับใด จากนั้นจึงตั้งเป้าหหมายได้ ว่าต้องการขับเคลื่อนให้ไทยเลื่อนขึ้นมาอยู่ในอันดับที่เท่าไร ทั้งนี้ การขับเคลื่อนจะต้องทำทั้งระบบ คือ ต้องมีการดำเนินการในส่วนอื่นๆ ตามมาด้วย เช่นมีการพัฒนาภาษาอังกฤษตามมา กำหนดเป้าหมายว่า การทำข้อสอบภาษาอังกฤษระดับนานาชาติ ต้องมีคะแนนดีขึ้นเท่าใด รวมถึงต้องเชื่อมโยงกับการพัฒนาครูด้วย”–จบ–

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=33500&Key=hotnews