คอลัมน์: สถานี ก.ค.ศ: คุณวุฒิที่ ก.ค.ศ.รับรอง

29 กรกฎาคม 2556

ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวเกี่ยวกับการจัดการศึกษา ของมหาวิทยาลัยต่างประเทศซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาให้ดำเนินการจัดการศึกษาในประเทศไทย ทำให้วุฒิที่สำเร็จการศึกษามานั้นเป็นวุฒิที่ไม่ได้รับการรับรอง ไม่สามารถใช้ประโยชน์ใดๆ ได้ นอกจากนี้ยังมีข่าวเกี่ยวกับการขายวุฒิการศึกษาปลอมทางเว็บไซต์ ซึ่งไม่เพียงแต่จะสร้างความเสียหายให้กับวงการศึกษาของประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังสร้างความเสียหายให้กับผู้ที่ไปสำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาเถื่อนเหล่านั้น หรือผู้ที่ไปหลงกลซื้อวุฒิการศึกษาปลอมมาอีกด้วย สำหรับในแวดวงของวิชาชีพครูนั้น ก็มีกระแสข่าวที่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเข้าศึกษาต่อในสถาบันการศึกษาที่ไม่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และสำนักงาน ก.พ. ด้วย ในวันนี้สำนักงาน ก.ค.ศ. จึงขอนำความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ. รับรองมาชี้แจง ดังนี้

1.ผู้ที่สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีขึ้นไป หากต้องการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ต้องตรวจสอบว่าคุณวุฒิที่สำเร็จการศึกษามานั้น ก.ค.ศ. ให้การรับรอง และกำหนดเป็นคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาหรือไม่ หาก ก.ค.ศ. ยังไม่ให้การรับรอง ต้องแจ้งให้สถาบันการศึกษาส่งคุณวุฒินั้นไปให้ ก.ค.ศ. รับรอง มิเช่นนั้นจะไม่มีสิทธิสมัครสอบ

2.เมื่อบรรจุเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาแล้ว ไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ก็ต้องตรวจสอบคุณวุฒิเช่นเดียวกันว่า ก.ค.ศ. ให้การรับรองคุณวุฒิที่ศึกษานั้นหรือไม่ เพราะหาก ก.ค.ศ. ยังไม่ได้ให้การรับรอง สำเร็จการศึกษามาแล้วก็ปรับวุฒิ ปรับเงินเดือนไม่ได้ ซึ่งทั้ง 2 กรณีต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนดด้วย

3.คุณวุฒิการศึกษาที่ ก.ค.ศ. รับรอง หากเป็นสถาบันการศึกษาในประเทศไทย ก.ค.ศ. จะรับรองให้ผู้สำเร็จการศึกษาตามคุณสมบัตินั้นทั้งสถาบันการศึกษา พร้อมกำหนดอัตราเงินเดือนตามคุณวุฒิดังกล่าว แต่หากเป็นคุณวุฒิที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างประเทศ ต้องเสนอ ก.ค.ศ. เพื่อพิจารณาเป็นรายๆ ไป ซึ่งคุณวุฒิที่ ก.ค.ศ. ให้การรับรองนั้น เพื่อประโยชน์ในการบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม

จากที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่า คุณวุฒิที่ ก.ค.ศ. รับรองนั้น สำคัญกับการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างไร ดังนั้นจึงฝากเตือนมายังผู้ที่สนใจจะเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้ตรวจสอบคุณวุฒิที่ท่านศึกษาอยู่ หรือผู้ที่เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอยู่แล้ว ก่อนการตัดสินใจไปศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ให้ตรวจสอบคุณวุฒิการศึกษาที่จะไปศึกษาต่อว่าสามารถนำมาใช้เพื่อความก้าวหน้าในตำแหน่งที่ดำรงอยู่ได้หรือไม่ ก.ค.ศ. ให้การรับรองคุณวุฒิแล้วหรือไม่ หรือหากเป็นสถาบันการศึกษาต่างประเทศ สถาบันนั้นเปิดสอนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ เพื่อที่จะได้ไม่เสียทั้งเงินและเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=33499&Key=hotnews