สพฐ.จัดเวทีปรับ ‘หลักสูตร-วัดผล’ เน้นคิดวิเคราะห์-เพิ่มอันดับ PISA

29 กรกฎาคม 2556

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงกรณี นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา (ศธ.) มีนโยบายเพิ่มอันดับให้สูงขึ้นในโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติของประเทศสมาชิกองค์กรเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ หรือ PISA ว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีแผนดำเนินการเรื่องนี้หลายอย่าง เพื่อให้การยกระดับมีเป้าหมายที่เป็นรูปธรรมเพื่อเพิ่มอันดับการประเมิน PISA ปี 2558 โดยจุดหลักๆ จะต้องตีโจทย์ให้แตกว่าการจะเน้นคุณภาพและประเมินระดับนานาชาติ แก่นแท้อยู่ที่สาเหตุของปัญหาที่เป็นจุดอ่อนของเด็กไทย ซึ่งนายจาตุรนต์ได้วิเคราะห์ไว้แล้วว่าจุดอ่อนอยู่ที่สมรรถนะด้านการคิด การวิเคราะห์ การแก้โจทย์ปัญหาและการประยุกต์ จึงต้องมาดูว่าเนื้อหาของการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอนมีจุดอ่อนอะไร ซึ่งจากการวิเคราะห์ผลการทดสอบ พบว่ามีปัญหาสองลักษณะคือ คะแนนผลสัมฤทธิ์ยังไม่น่าพอใจ และสมรรถนะของผู้เรียนยังอยู่ในระดับที่ไม่สูง สพฐ.จึงพยายามลดภาระการเรียนเนื้อหาบางส่วนที่ไม่จำเป็นและเน้นการบูรณาการมากขึ้น แต่เนื้อหาสาระที่เป็นเครื่องมือการเรียนรู้ยังคงความเข้มข้น ทั้งด้านภาษา คิดคำนวณ และด้านเหตุผลหรือด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งสามส่วนนี้เป็นจุดที่นำเข้าสู่กระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการครบวงจร

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ต้องผูกโยงกับการวัดและประเมินผลด้วย ซึ่งเข้าใจว่ารัฐมนตรีว่าการ ศธ.จะมีการสื่อสารเรื่องนี้ไปยังหน่วยงานในกำกับของ ศธ.อย่างสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) และสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เพื่อให้การทดสอบเป็นเครื่องมือขับเคลื่อน คุณภาพและมีลักษณะแนวทางการทดสอบคล้าย กับ PISA ที่ไม่เน้นความจำแต่เน้นการคิดและ แก้โจทย์ปัญหามากขึ้น อีกทั้งข้อสอบที่ใช้ใน โรงเรียนควรจะต้องปรับให้ใกล้เคียงกันด้วย

“รัฐมนตรีว่าการ ศธ. มองว่ากระบวนการทดสอบยังเป็นจุดอ่อนของครู จึงต้องเสริมสมรรถนะครูด้านการประเมินผล โดยพัฒนาแนวข้อสอบแบบ PISA หากนักเรียนทำคะแนนได้ดีในด้านภาษา คิดคำนวณ และวิทยาศาสตร์ จะมีนัยยะสัมพันธ์กับวิชาอื่นด้วย โดยเร็วๆ นี้ สพฐ.จะจัดประชุมปฏิบัติการเพื่อระดมความเห็นเรื่องการปฏิรูปหลักสูตร ปรับการเรียน เปลี่ยนการสอนและปรับการวัดผล” นายชินภัทรกล่าว

–มติชน ฉบับวันที่ 30 ก.ค. 2556 (กรอบบ่าย)–

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=33493&Key=hotnews