’จาตุรนต์’ มอบนโยบายเคลื่อนอาชีวะ

30 กรกฎาคม 2556

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการมอบ นโยบายแก่ผู้บริหารและข้าราชการสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ว่า การพัฒนางานอาชีวศึกษามีความจำเป็น และเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่จะต้องหาแนวทางและกรอบความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ว่าจะทำอย่างไรให้อาชีวศึกษาสามารถผลิตบุคลากรได้ตรงกับความต้องการของประเทศ ทั้งปริมาณและคุณภาพ มิเช่นนั้นแล้ว ไทยอาจจะตกอยู่ในสภาวะชะงักงันในการพัฒนา และไม่สามารถแข่งขันกับนานาประเทศในเวทีโลกได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ ได้หารือร่วมกับผู้บริหาร สอศ.เพื่อกำหนดแผนและวางมาตรการพัฒนาอาชีวศึกษาไว้แล้ว โดยมีแนวทางการขับเคลื่อน 9 เรื่อง ได้แก่

1.ประเมินสถานการณ์อาชีวศึกษาโดยเร่งด่วน โดยมอบให้สถาบันอุดมศึกษา 3-4 แห่ง มาช่วยประเมินสภาพและสถานะของอาชีวศึกษาทั้งประเทศแบบเร่งด่วน เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการกำหนดนโยบายและมาตรการต่อไป ซึ่งสิ่งที่จะต้องประเมิน อาทิ การผลิตนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาตรงกับความต้องการหรือไม่ ครู-อาจารย์ อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการเรียนการสอนเพียงพอและเหมาะสมหรือไม่ ศักยภาพของการจัดการศึกษาแบบทวิภาคี ทั้งนี้ การประเมินดังกล่าวจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือนนี้ เพื่อจะใช้เป็นแนวในการที่จะปรับการทำงานของอาชีวศึกษาให้ตรงกับโจทย์ใหญ่ โดยจะนำมาใช้ในปีงบประมาณ 2557 หรือวันที่ 1 ต.ค.นี้

2.เร่งผลิตกำลังคนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) รวมถึงหลักสูตรระยะสั้น เพื่อตอบสนองความต้องการเร่งด่วนของภาคเอกชน รวมทั้งเพื่อรองรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม และโลจิสติกส์ของประเทศ

3.เร่งผลักดันให้เกิดระบบกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ โดยดำเนินการนำร่องบางสาขาอาชีพ เช่น โรงแรม ท่องเที่ยว ชิ้นส่วนยานยนต์ ร่วมกับภาคเอกชน

4.ขยายและยกระดับการเรียนการสอนระบบทวิภาคี เพื่อยกระดับผลผลิตให้มีความรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น

5.ยกระดับการพัฒนาระบบความร่วมมือกับต่างประเทศให้มากขึ้นในเรื่องหลักๆ ที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์กับการพัฒนาประเทศ

6.ปรับภาพลักษณ์อาชีวศึกษา โดยการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้มีความทันสมัย ไม่มีเรื่องทะเลาะวิวาท

7.ขยายโอกาสทางการศึกษาและยกระดับการศึกษาของแรงงานไทย เพราะปัจจุบันแรงงานกว่า 25 ล้านคน ยังไม่จบมัธยมศึกษา จึงควรส่งเสริมให้ยกระดับการศึกษา โดยอาจร่วมมือกับสถานประกอบการ หรือเปิดให้มาเรียนวันหยุด และให้ สอศ.มีบทบาทในการดูแลมาตรฐานคุณภาพ

8.การพัฒนาแรงงานต่างด้าวให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะสอดคล้องกับความต้องการ มีมาตรฐานสอดคล้องกับบริบทของประเทศไทย และ

9.สร้างเครือข่ายอาชีวศึกษาอาเซียน เพื่อพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางอาชีวศึกษาภูมิภาค ทั้งนี้ สอศ.จะต้องไปทำแผนปฏิบัติการ เพื่อนำกรอบแนวทางดังกล่าวสู่การปฏิบัติต่อไป

“จะต้องยกระดับและเพิ่มความร่วมมือกับภาคเอกชนให้มากขึ้นอย่างเป็นระบบ ซึ่งความร่วมมือจะไม่ใช่เพียงแค่ต้องการทราบว่าเอกชนต้องการบุคลากรด้านใด แต่เราจะต้องรู้ด้วยว่า เขาต้องการแรงงานที่มีคุณลักษณะอย่างไร หลักสูตรและเครื่องมือในการเรียนการสอนควรเป็นอย่างไรด้วย เพื่อให้การจัดการอาชีวศึกษามีคุณภาพอย่างแท้จริง อย่างไรก็ตาม ภายในปี 2558 สอศ.จะต้องเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนอาชีวศึกษา : สามัญ เป็น 50 : 50 ด้วย ซึ่งตนเชื่อว่าน่าจะสามารถเพิ่มได้ตามสัดส่วนดังกล่าวอย่างแน่นอน เพราะหาก สอศ.เร่งขับเคลื่อนตามนโยบายที่ตนได้มอบไว้ เด็กก็จะเห็นเอง ว่าเรียนอาชีวะแล้วมีความก้าวหน้าทางอาชีพ มีอนาคต และมีรายได้ที่สูง โดยที่ไม่ต้องมีใบปริญญา” นายจาตุรนต์ กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=33523&Key=hotnews