“จาตุรนต์” สั่งทบทวนมติ ก.ค.ศ.ปมทุจริตครูผู้ช่วย

31 กรกฎาคม 2556

“จาตุรนต์” สั่งทบทวนมติ ก.ค.ศ.ปมทุจริตครูผู้ช่วย ระบุต้องการให้เรื่องนี้มีความชัดเจนและเป็นแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องตรงกันทั้งระบบ

วานนี้(30ก.ค.) นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมได้รายงานเรื่องสืบเนื่องเดิมกรณีปัญหาการสอบครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษว12 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ในส่วนของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาและผู้อำนวยการโรงเรียนอาจจะดำเนินการแตกต่างกัน หลังจากที่ได้มติ ก.ค.ศ.แจ้งไปยังเขตพื้นที่การศึกษาที่อิงผลการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญและผลการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) โดยการดำเนินการกับครูผู้ช่วยกลุ่มนี้ของผู้อำนวยการโรงเรียนอาจมีความแตกต่างกัน เช่น ยังไม่ได้ดำเนินการอะไรเลย หรือสอบสวนแล้วไม่พบว่ามีการทุจริตจึงไม่ได้ดำเนินการอะไร หรือมีการสอบสวนและให้ออกจากราชการ รวมถึงบางแห่งไม่ได้มีการสอบสวนหรือเปิดโอกาสให้ชี้แจงแต่ให้ออกจากราชการ เป็นต้น ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติให้อ.ก.ค.ศ.วิสามัญด้านกฎหมายไปพิจารณามติเดิมของก.ค.ศ. รวมทั้งแนวปฏิบัติและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อทำให้เรื่องนี้มีความชัดเจนและเป็นแนวทางปฏิบัติที่ถูกต้องตรงกันทั้งระบบในครั้งต่อๆไป หากมีปัญหาที่ใครไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือควรได้รับการเยียวยาก็ต้องมีการดูแล

“ผู้ที่ถูกให้ออกจากราชการไปแล้วและได้มาร้องเรียนจะดูประเด็นให้ครบถ้วน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมอย่างดีที่สุด ซึ่งคนที่ถูกให้ออกจากราชการไปแล้วนั้นหากเป็นไปโดยไม่ถูกต้องตามขั้นตอนก็ต้องให้ความเป็นธรรม ส่วนที่ถูกให้ออกจากราชการถูกต้องตามขั้นตอนก็คงไม่มีการทบทวนอะไร ส่วนการหาตัวผู้กระทำทุจริตมาลงโทษเพิ่มเติมนั้นยังไม่ได้มีการหารือกันในที่ประชุม” นายจาตุรนต์ กล่าว

ที่มา: http://www.dailynews.co.th

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=33536&Key=hotnews