อาชีวะทุ่มงบฯ ช่วยอุทกภัย

9 สิงหาคม 2556

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมใน 21 จังหวัดตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จึงจัดงบประมาณให้วิทยาลัยในพื้นที่น้ำท่วมรวม 10.5 ล้านบาท เพื่อประสานผู้ว่าราชการจังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอให้นักเรียน นักศึกษาได้ลงพื้นที่นำประสบการณ์จากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 ไปช่วยเหลือประชาชน ถือเป็นการฝึกภาคสนามได้คะแนน และมีอยู่ในการเรียนการสอนปกติ

สำหรับช่วง 3 เดือนจากนี้ ไทยมีโอกาสเสี่ยงต่อผลกระทบจากพายุอีกหลายลูก จึงสั่งการให้วิทยาลัยในสังกัดเตรียมพร้อมทั้งยานพาหนะ เครื่องมือจำเป็น หากเกิดเหตุวิทยาลัยที่อยู่ในพื้นที่สามารถลงไปช่วยเหลือประชาชนทันที โดยไม่ต้องรอคำสั่งจากส่วนกลาง

“อาชีวะลงพื้นที่หลายครั้ง พบว่าสิ่งที่ชาวบ้านต้องการให้ช่วยเหลือมากที่สุด คือ การซ่อมแซมเครื่องรถยนต์ จักรยานยนต์ เครื่องจักรกล เครื่องใช้ไฟฟ้า สอศ.ได้สนับสนุนงบประมาณ 16 ล้านบาท เพื่อจัดสรรให้กับวิทยาลัยแห่งละ 5 หมื่นบาท ช่วง 3 เดือนนี้ หากเกิดเหตุขึ้น เด็กอาชีวะจะลงพื้นที่ได้ทันที สอศ.จะจัดสรรงบฯ เพิ่มให้อีกก้อน” เลขาธิการ กอศ.กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=33652&Key=hotnews