พนง.มหาวิทยาลัยครวญ ครม.จ่ายโบนัสไม่ครอบคลุม

26 กันยายน 2556

พนักงานมหาวิทยาลัยรัฐโอดครวญมติ ครม.จ่ายโบนัสข้าราชการไม่ครอบคลุมถึง ชี้พนักงานมหาวิทยาลัยรัฐเป็นคนกลุ่มใหญ่ในสถาบันอุดมศึกษาวอนขอความเป็นธรรม…เมื่อวันที่ 25 ก.ย. รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ ประธานหลักสูตรนิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ในฐานะเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ กล่าวว่า จากกรณีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา พิจารณาจัดสรรเงินรางวัลประจำปีงบประมาณ 2555 สำหรับส่วนราชการจังหวัดและสถาบันอุดมศึกษาตามความเห็นของสำนักงบประมาณ (สงป.) เป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่มติ ครม. ดังกล่าว ไม่ครอบคลุมพนักงานมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐกลุ่มใหญ่ที่สุดในสถาบันอุดมศึกษาทั้งนี้ จากข้อมูลจำนวนบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐทั้ง 79 แห่ง มี 165,341 คน และมีข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาในระบบที่มีสิทธิรับโบนัสเพียง 33,649 คน โดยพนักงานมหาวิทยาลัยเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดในระบบ กำเนิดมาจาก มติ ครม. เมื่อปี 2542 ที่มีมติให้จ้างพนักงาน ทดแทนอัตราข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัย เพื่อรองรับการออกนอกระบบในปี 2545 และทุกคนมีส่วนร่วมในการผลักดันองค์กรของรัฐ จึงไม่ยุติธรรมที่จะเลือกปฏิบัติในการให้โบนัสของรัฐบาล

นายณัฐปคัลภ์ ญาณมโนวิศิษฏ์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ กล่าวว่า แม้ในมหาวิทยาลัยรัฐจำนวนมากมีสัดส่วนพนักงานมากกว่า 80% แต่ผู้บริหารส่วนใหญ่ก็ยังเป็นข้าราชการ และเมื่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เสนอ ครม. ให้โบนัสบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา เป็นเงินรางวัลให้กับบุคลากรที่สร้างสรรค์ผลงานให้สถาบันตนเอง โดยให้เป็นเงินพิเศษโบนัส แต่โบนัสเหล่านี้กลับห้ามแจกจ่ายให้พนักงานมหาวิทยาลัย ส่วนผู้บริหารรับหลักหลายแสนบาท

ด้าน นายประทัย พิริยะสุรวงศ์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย กล่าวว่า พนักงานมหาวิทยาลัยเป็นกลุ่มคนกลุ่มแรกที่รัฐ และผู้บริหารมหาวิทยาลัยมักจะลืม และเป็นปัญหามานานกว่า 14 ปี จึงขอวิงวอนทุกภาคส่วนทำความเข้าใจและทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้น ในปัจจุบัน พนักงานมหาวิทยาลัยส่วนหนึ่ง ยังไม่ได้รับความเป็นธรรมในการปรับเงินเดือน ที่ไม่ครบตามเกณฑ์กลางที่กำหนด และยังมาถูกบั่นทอนขวัญกำลังใจจากโบนัสรางวัลของภาครัฐและผู้บริหารมหาวิทยาลัย ที่มีการเลือกปฏิบัติอย่างชัดเจนอีก

ที่มา: http://www.thairath.co.th

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34250&Key=hotnews