คอลัมน์: สถานีก.ค.ศ.: ความก้าวหน้าบุคลากรทางการ ศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2)

30 กันยายน 2556

อุษณีย์ ธโนศวรรย์
ผอ.ภารกิจนโยบายและระบบตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษา
ตามที่สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้จัดให้มีการประชุมสัมมนาเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในวันที่ 9-12 กันยายน 2556 ณ โรงแรมริชมอนด์ จ.นนทบุรี เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษา

ในเรื่องของการกำหนดกรอบอัตรากำลัง และแนวทางการบริหารกรอบอัตรากำลังของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่กำหนดใหม่ การกำหนดมาตรฐานตำแหน่ง การกำหนดตำแหน่งและการประเมินบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ ของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล นั้น ในวันนี้จะขอนำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับการกำหนดตำแหน่งและมาตรฐานตำแหน่งประเภทวิชาการ สายงานทรัพยากรบุคคล ระดับเชี่ยวชาญ โดยสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

1.ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคล ระดับเชี่ยวชาญ มีหน้าที่ความรับผิดชอบหลัก คือ ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานที่มีความเชี่ยวชาญในงาน โดยใช้ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในทางวิชาการบริหารหรือการพัฒนาทรัพยากรบุคคล ปฏิบัติงานที่ต้องตัดสินใจหรือแก้ปัญหาในทางวิชาการที่ยากและซับซ้อนมากและมีผลกระทบในวงกว้าง โดยต้องมีลักษณะงานที่ปฏิบัติด้านการปฏิบัติงาน ด้านการวางแผน ด้านการประสานงาน และด้านการให้บริการ ตามที่กำหนดไว้ในมาตรฐานตำแหน่ง

2.จะต้องมีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง ดังนี้
2.1 มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคล ระดับปฏิบัติการ และ
2.2 ดำรงตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งมาแล้ว ดังต่อไปนี้- ประเภทอำนวยการระดับสูง- ประเภทอำนวยการระดับต้น ไม่น้อยกว่า 1 ปี- ประเภทวิชาการระดับเชี่ยวชาญ- ประเภทวิชาการระดับชำนาญการพิเศษ ไม่น้อยกว่า 3 ปี- ตำแหน่งอย่างอื่นที่เทียบเท่าตำแหน่งดังกล่าวข้างต้น แล้วแต่กรณี ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่ ก.ค.ศ.กำหนด และ
2.3 ปฏิบัติงานด้านการบริหารงานบุคคลหรือการพัฒนาทรัพยากรบุคคล หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามที่ส่วนราชการเจ้าสังกัดเห็นว่าเหมาะสมกับหน้าที่ความรับผิดชอบและลักษณะงานที่ปฏิบัติงานมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

3.ต้องมีความสามารถ ทักษะ และสมรรถนะที่จำเป็นสำหรับตำแหน่งตามที่ ก.ค.ศ.กำหนดและที่สำคัญจะต้องผ่านการประเมินตามหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตาม 38 ค.(2) ตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ ตามที่ ก.ค.ศ.กำหนด ซึ่งจะนำเสนอในสัปดาห์ต่อไป

–มติชน ฉบับวันที่ 30 ก.ย. 2556 (กรอบบ่าย)–

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34288&Key=hotnews