ดึงศึกษานิเทศก์เร่งพัฒนาครู

18 ตุลาคม 2556

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ว่า คณะกรรมการได้ให้ข้อเสนอเกี่ยวกับการผลิตและพัฒนาครู ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายข้อ 2 ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่องการปฏิรูประบบพัฒนาครู ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมระดมความคิดเห็นเพื่อวางระบบการผลิตและพัฒนาครูที่ชัดเจน โดยคุรุสภาได้ตอบรับที่จะเป็นกำลังสำคัญในการวางแผนและระดมความคิดเห็น

รมว.ศธ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับเรื่องการกำหนดคุณสมบัติและมาตรฐานของครู นั้น จะต้องเชื่อมโยงกับเรื่องใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และการอนุญาตให้ผู้มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำหน้าที่ครู ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าขณะนี้เรากำลังขาดแคลนครู โดยเฉพาะครูสายอาชีวศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รวมถึงครูภาษาต่างประเทศ เป็นต้น ดังนั้น ก็อาจจำเป็นต้องมีการปรับกฎกติกา ซึ่งทางคุรุสภาก็กำลังดำเนินการอยู่ โดยตนได้เสนอให้มีการจัดวงหารือเพื่อรับฟังความเห็นว่าอะไรที่จะต้องปรับเพื่อให้เป็นประโยชน์สูงสุดก็ให้ปรับ เช่น บางครั้งการที่คนไม่ได้จบสายครูสามารถเข้ามาเป็นครูได้ โดยเฉพาะสาขาวิชาที่ขาดแคลนก็อาจจะส่งผลกระทบต่อคนที่เรียนสายครูมาโดยตรง เพราะฉะนั้นเรื่องนี้จะต้องมาดูรายละเอียดกันก่อน

“เรื่องสำคัญที่สุดที่ต้องช่วยกันคิดในเวลานี้ คือ ระบบการพัฒนาครูทั้งประเทศ ซึ่งบอร์ดคุรุสภาได้เสนอแนวทางที่สอดคล้องกับแนวทางของ ศธ. คือ การอาศัยศึกษานิเทศก์ในการพัฒนาครูเรื่องการเรียนการสอนที่จะต้องมีการวางระบบการพัฒนาและส่งเสริมบทบาทของศึกษานิเทศก์อย่างจริงจัง ซึ่งผมจะทำเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนต่อไป” รมว.ศธ.กล่าว.

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34511&Key=hotnews