รมว.ศธ.ชี้ไทยต้องปฏิรูปการศึกษา

18 ตุลาคม 2556

รามคำแหง : “จาตุรนต์” ชี้ 10 ปี การศึกษาไทยไม่ไปไหน ต้องเร่งปฏิรูปการศึกษา เผยที่ผ่านมาไม่มีการปฏิรูปการศึกษาจริงจัง เน้นการจัดองค์กรมากกว่า

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังให้นโยบายการปฏิรูปการศึกษาในพิธีเปิดการสัมมนาอาจารย์แนะแนวจากโรงเรียนมัธยมศึกษาว่า รัฐบาลมีนโยบายในการ “ปฏิรูปการศึกษา” ที่ได้ยินกันมาตลอด จนทำให้รู้สึกเคยชินและเห็นเป็นเรื่องธรรมดา แต่การปฏิรูปการศึกษามีหลายด้านและหลายแง่มุม ซึ่งมีความสำคัญต่ออาจารย์แนะแนว เนื่องจากการจะปฏิรูปการศึกษาได้นั้นจะต้องมีการสื่อสารกับครูและอาจารย์ในระบบการศึกษา

ทั้งนี้ การปฏิรูปการศึกษาในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมามีการออกเป็นพระราชบัญญัติการศึกษา การปรับองค์กรเกี่ยวกับการศึกษากันใหม่ จากที่มีองค์กรรับผิดชอบด้านการศึกษาที่อยู่ต่างที่กัน เช่น ศธ. ซึ่งจะมีสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และมีกรมต่างๆประมาณ 13 กรม มีสภาการศึกษาสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีทบวงมหาวิทยาลัยที่เป็นหน่วยงานแยกออกไป โดยมีรัฐมนตรีทบวงมหาวิทยาลัยดูแล เป็นต้น ทำให้มีการจัดองค์กรกันใหม่ กลายเป็นกระทรวงศึกษาธิการเช่นในปัจจุบัน ที่นำทบวงมหาวิทยาลัย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา สำนักงานสภาการศึกษา เข้ามารวมอยู่ในความดูแลของ ศธ. การจัดให้เป็น 5 องค์กรหลักที่มีข้าราชการระดับ 11 คือ ระดับปลัดกระทรวง 5 คน แต่ละคนไม่ขึ้นต่อกัน และรายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการโดยตรง

การจัดองค์กรดังกล่าวทำให้เกิดผลกระทบต่อการย้ายและการจัดองค์กรอื่นๆ เนื่องจากมีการ ตั้งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่รวมกรมสามัญศึกษา กรมวิชาการ และสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติเข้าด้วยกัน ก่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง ในการปรับเปลี่ยนนี้ต้องใช้เวลาในการดำเนินการมาก เพราะต้องมีกฎหมายและระเบียบรองรับ

ที่มา: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34510&Key=hotnews