ก.พ.อ.ชง ครม.ขอ 7.6หมื่นล้าน ยก’มาตรฐาน-บุคลากร’ 52 มหา’ลัยใหม่ เล็งขอเพิ่ม 2.3พันล้านขึ้น งด.อาจารย์8%

21 ตุลาคม 2556

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ได้พิจารณาเรื่องการทบทวนขออนุมัติจัดสรรงบประมาณเพิ่มเพื่อพัฒนาสถาบันอุดมศึกษากลุ่มใหม่ 52 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏ 40 แห่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล 9 แห่ง มหาวิทยาลัยนครพนม มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ให้ได้มาตรฐานการอุดมศึกษา และเตรียมความพร้อมสู่การเป็นประชาคมอาเซียน เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบโครงการ และงบ 76,679,729,765 บาท เห็นว่าเป็นโครงการที่จะพัฒนาบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษากลุ่มใหม่ และยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษากลุ่มใหม่ได้อย่างดี อย่างไรก็ตาม เพื่อความชัดเจนในเรื่องนี้ ที่ประชุมได้มอบหมายให้คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ กรรมการ ก.พ.อ.และประธานกรรมการการอุดมศึกษา ไปปรับปรุงรายละเอียด เพื่อความชัดเจน และความสมบูรณ์ก่อนเสนอที่ประชุม ก.พ.อ.พิจารณาในครั้งต่อไป

นายทศพรกล่าวต่อว่า สำหรับการพิจารณาการเสนอขอปรับปรุงอัตราเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 เช่นเดียวกับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อความเสมอภาค และเท่าเทียมกัน เนื่องจากเป็นบุคลากรสายผู้สอนเหมือนกัน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน และสร้างแรงจูงใจในการทำงาน โดยพิจารณาให้เสนอขอรับการจัดสรรงบเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงอัตราเงินเดือนของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับผลกระทบจากการปรับเงินเดือนเพิ่มขึ้นของข้าราชการครูฯ เป็นเงิน 2,332,990,173.55 บาท ย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2554-30 กันยายน 2557

“กรณีที่ศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ มีหนังสือรายงานข้อมูลความเหลื่อมล้ำ เพื่อขอความเป็นธรรมให้บุคลากรในสถา บันอุดมศึกษา ทั้งปัญหาพนักงานมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องเดียวกับข้อเรียกร้องของเครือข่ายพนักงานมหาวิทยาลัย กรณีปัญหาข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา และกรณีปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ในสถาบันอุดมศึกษา ที่ประชุมเห็นควรดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ระเบียบการบริหารงานบุคคลในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. … จากกรรมการ ก.พ.อ. สภาสถาบันอุดมศึกษา ผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษา สภาคณาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษา คณะกรรมการบริหารงานบุคคลประจำสถาบันอุดมศึกษา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อเสนอที่ประชุม ก.พ.อ.พิจารณา เพื่อให้ระบบการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลของพนักงานมหาวิทยาลัยเป็นไปอย่างมีมาตรฐาน และมีรูปแบบที่เหมาะสม เกิดความเป็นธรรม ส่วนปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ในสถาบันอุดมศึกษา เห็นควรมอบหมายให้คณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบบริหารงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษา พิจารณาแนวทางในการดำเนินการที่เหมาะสมก่อนนำเสนอ ก.พ.อ.พิจารณาต่อไป” นายทศพรกล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34529&Key=hotnews