ปลื้มเด็กเก่งสนใจเป็นครูมากขึ้น

22 ตุลาคม 2556

“ไพฑูรย์ สินลารัตน์”ดีใจสถิติ 2-3 ปีนี้เด็กเก่งสนใจเรียนครูเพิ่มขึ้น แนะสถาบันผลิตครูใช้โอกาสนี้คัดเลือกคนที่มีคุณภาพและตั้งใจเป็นครูจริง ๆ เพื่อประโยชน์ของวงการศึกษาในระยะยาว

วานนี้ (21ต.ค.) ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา กล่าวถึงสถานการณ์การผลิตบัณฑิตสายครูว่า เป็นที่น่ายินดีว่าข้อมูลการรับนิสิต นักศึกษาสายครู ในระยะ 2-3 ปีมานี้ นักเรียนที่เข้ามาจะมีคะแนนสูงกว่าที่ผ่านมา เป็นการสะท้อให้เห็นว่า เด็กเก่งหันมาสนใจวิชาชีพครูมากขึ้น และจากการวิเคราะห์เหตุผลที่สำคัญที่ทำให้เกิดปรากฎการณ์นี้ คือ การมีโอกาสในการทำงานค่อนข้างชัดเจนเพราะจะมีอัตราจากครูเกษียณเป็นจำนวนมาก อีกทั้งมีเงินเดือนที่ดีเพราะมีบัญชีเงินเดือนของครูเองซึ่งดีกว่าข้าราชการอื่นรวมถึงมีโอกาสก้าวหน้าในวิทยฐานะด้วย ดังนั้นในความเห็นส่วนตัวคิดว่า หากคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์จะใช้โอกาสนี้ดึงคนเก่งเข้ามาเป็นครูตามจำนวนที่ต้องการจริง เชื่อว่าจะทำให้คุณภาพวิชาชีพครูดีขึ้นได้อีกมาก นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มว่าคนเป็นครูชอบการสอบแข่งขัน ยิ่งมีการสอบแข่งขันยิ่งทำให้อยากมา เพราะเมื่อสอบได้เขาจะรู้สึกว่าเขามีคุณภาพ

ประธานคุรุสภา กล่าวต่อไปว่า ปรากฎการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าความสนใจในวิชาชีพครูของเด็กเก่ง ๆ กลับมาแล้ว วงการครูจะใช้จังหวะนี้เพื่อพัฒนาวิชาชีพจริง ๆ ได้หรือไม่ หรือจะใช้เพื่อการหาประโยชน์ของสถาบัน มีเด็กมามากเท่าไหร่ก็รับหมดซึ่งการคิดเช่นนั้นเป็นการคิดระยะสั้น แต่หากจะทำเพื่อประโยชน์ของวงการศึกษาในระยะยาวก็ต้องช่วยกันคัดเลือกคนที่มีคุณภาพและตั้งใจที่จะเป็นครูจริง ๆ และที่สำคัญหากมีทุนสำหรับคนเรียนครูเพิ่มขึ้นมาอีกจะยิ่งเป็นการดึงดูดคนเก่ง ๆ ให้หันมาเรียนครูได้ด้วย

ที่มา: http://www.dailynews.co.th

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34537&Key=hotnews