‘คุรุสภา’ รุกพีอาร์เรื่องใบวิชาชีพครูแต่งตัวรับอาเซียน

24 ตุลาคม 2556

นายก๊ก ดอนสำราญ รองเลขาธิการคุรุสภา เปิดเผยว่า การทำงานของคุรุสภา จำเป็นต้องอาศัยการสื่อสารที่ดี เพื่อให้สมาชิกทั่วประเทศเกิดความเข้าใจตรงกัน โดยเฉพาะเรื่องใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเพราะมีครูเป็นล้านคน ถ้าสื่อสารไม่ดีพอก็จะเป็นปัญหาคอขวดและเป็นจุดบอดได้ อย่างไรก็ตาม การทำงานของคุรุสภาถึงแม้ว่าจะทำดีขนาดไหนถ้าไม่มีการประชาสัมพันธ์ที่ดีก็ไม่ได้ผล ดังนั้น คุรุสภา จึงเปิดช่องทางประชาสัมพันธ์โดยนำสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศ และเอสเอ็มเอสมาใช้เพื่อให้ครูทั่วประเทศสามารถติดตามข่าวสารได้อย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องอาศัยเครือข่ายประชาสัมพันธ์คุรุสภาในทุกเขต ทุกจังหวัด ช่วยกระจายข่าวให้ครูได้รับรู้ข้อมูล โดยตนจะเสนอต่อที่ประชุมกรรมการคุรุสภาว่าควรมีการจัดประชุมเครือข่ายประชาสัมพันธ์ 4 ภาคเพื่อสร้างความเข้าใจในการทำงานต่อไป

“ขณะนี้คุรุสภากำลังจัดทำระบบข้อมูลสืบค้นบนเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาสมาชิกคุรุสภาและผู้สนใจ สามารถสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพทางการศึกษารวมถึงข้อมูลต่าง ๆที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ และเพื่อความสะดวกในการสื่อสารกับเพื่อนสมาชิกด้วย”
รองเลขาธิการคุรุสภา กล่าวและว่า นอกจากนี้ยังได้เตรียมการประชาสัมพันธ์คุรุสภา ซึ่งเป็นสภาวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษาของประเทศไทย ให้เป็นที่รับรู้ของประเทศเพื่อนบ้าน ในโอกาสที่จะเปิดประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยจะจัดทำเอกสารเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร และความคืบหน้าการทำงานของคุรุสภา เป็นภาษาอังกฤษ และภาษาอาเซียนด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34553&Key=hotnews