ชงยกมาตรฐานโรงเรียนเอกชนเทียบสากล

20 พฤศจิกายน 2556

โพสต์ทูเดย์ สช.เตรียมชงเกณฑ์อัพเกรดมาตรฐานสถาบันการศึกษาเอกชนเข้าที่ประชุม กช. เดือนหน้า นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนเปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กำลังจัดทำร่างเกณฑ์วัดผลสถาบันการศึกษาเอกชนในสังกัด สช. เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนให้มีมาตรฐานสากล โดยคาดว่าจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.)ในเดือน ธ.ค.นี้ และจะมีผลบังคับใช้ในปีการศึกษา 2557

เกณฑ์ที่จะใช้วัดประเมินคุณภาพประกอบด้วย

1.ผลลัพธ์ของตัวนักเรียน นักศึกษา เช่น ทักษะด้านภาษา ความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตนวัตกรรม ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอที) รวมถึงการเรียนรู้เพื่ออยู่ร่วมกันในสังคมได้เป็นต้น

2.หลักสูตรของสถาบัน ที่จะต้องมีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียน ทำให้ได้เรียนรู้เฉพาะทางมากขึ้น โดยวิธีนี้จะช่วยให้เด็กรู้ว่าตนเองมีความถนัดหรือความชอบด้านใดเป็นพิเศษ

3.ตัวบุคลากรครูและผู้บริหารสถาบัน ที่จะต้องสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ หรือสอนให้ผู้เรียนมองเห็นภาพและความสำคัญของวิชาที่เรียน และอาจกำหนดให้สถาบันการศึกษาจะต้องมีผลงานวิจัยและพัฒนาจัดการศึกษาที่เป็นผลงานวิชาการของครูในสถาบันนั้น

“คาดว่าจะมีสถาบันการศึกษาเอกชนไม่ต่ำกว่า 100 แห่ง จากทั้งหมดประมาณกว่า 3,000 แห่งผ่านเกณฑ์นี้” นายบัณฑิตย์ กล่าว

ทั้งนี้ สถาบันการศึกษาที่ผ่านเกณฑ์ประเมินมาตรฐานสากลจะสามารถรับนักเรียนจากต่างประเทศได้มากขึ้น เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

นอกจากนี้ สช.จะเสนอให้นายจาตุรนต์ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะประธานกช. พิจารณาเกณฑ์ปรับขึ้นเพดานค่าเล่าเรียนของสถาบันการศึกษาเอกชน เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน หลังมีการปรับขึ้นทั้งเงินเดือนบุคลากรครู เป็น1.5 หมื่นบาทต่อเดือนและค่าครองชีพในปัจจุบันที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเพดานเดิมเป็นเกณฑ์ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2545

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34855&Key=hotnews