เตือนเด็กไทยอ่อนภาษาเสียเปรียบคู่แข่ง

22 พฤศจิกายน 2556

โพสต์ทูเดย์ห่วงเด็กไทยอ่อนอังกฤษเมินเรียนภาษาอาเซียน เสียเปรียบการแข่งขันหลังเปิดเออีซี แนะปรับทัศนคติใหม่

น.ส.จุไรรัตน์ แสงบุญนำ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จุดอ่อนที่สำคัญของเด็กไทยเวลานี้ คือ มีทักษะด้านภาษาอังกฤษอ่อนกว่าคนในประเทศเพื่อนบ้านที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีขณะเดียวกันเด็กไทยยังไม่ตื่นตัวเรียนภาษาเพื่อนบ้านอาเซียนเนื่องจากมีทัศนคติที่ผิด ซึ่งอาจทำให้เสียโอกาสการแข่งขันในอนาคตได้

“เด็กไทยไม่ตื่นตัวด้านภาษาสื่อสารภาษาอังกฤษได้ไม่ดี พูดภาษาอาเซียนก็ไม่ได้ หากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) จะทำให้เสียเปรียบการแข่งขันในตลาดงาน รวมทั้งอาจทำให้ไทยเสียโอกาสในธุรกิจท่องเที่ยวด้วย เพราะนักลงทุนต่างชาติอาจเข้ามาทำตลาดและชิงส่วนแบ่งไป” น.ส.จุไรรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอาเซียนมียอดนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วง5 ปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นปีละ 8.4% มีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เฉลี่ยปีละ 18%โดยประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นปีละ 11.2% รายได้จากการท่องเที่ยวขยายตัว 17.6%

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าภูมิภาคอาเซียนจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงปี 2558-2563 เพิ่มขึ้น 6.5% สูงกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยของโลกระดับ 4.1%

น.ส.จุไรรัตน์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันประเทศกลุ่มซีแอลเอ็มวี ได้แก่ กัมพูชาลาว พม่า และเวียดนาม มีการสอนภาษาไทยอย่างเข้มข้นมากขึ้น เพราะเห็นว่าไทยมีศักยภาพด้านแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการคมนาคม จึงทำให้หลายประเทศสนใจมาลงทุนด้านอุตสาหกรรมต่างๆ ในไทยมากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ประเทศกลุ่มนี้ต่างเร่งพัฒนาคุณภาพการศึกษา หากประเทศไทยไม่พัฒนาตัวเอง อาจถูกประเทศอื่นแซงหน้าในอนาคต อย่างไรก็ตาม คาดหวังว่าการรวมตัวประชาคมอาเซียนจะช่วยกระตุ้นให้เด็กไทยหันมาให้ความสำคัญด้านภาษามากขึ้น

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34901&Key=hotnews