24 โรงเรียน กทม. ปิดเรียนต่อถึง 28 พ.ย.

27 พฤศจิกายน 2556

กทม.สั่งให้ปิดโรงเรียนในสังกัด กทม.ในเขตพื้นที่ชุมนุม จำนวน 24 โรงเรียน จนถึงวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ ขณะที่ สพฐ. ให้อำนาจผู้อำนวยการตัดสินใจสั่งหยุดการเรียนการสอน หากเห็นว่าสุ่มเสี่ยงต่อเด็กและครู

น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ โฆษกกทม. เปิดเผย หลังจากการประเมินสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง ซึ่งขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการกระจายไปยึดที่สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ ทาง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. จึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานของ กทม.ปรับแผนปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมสั่งปิดโรงเรียนในสังกัดกทม. จำนวน 24 โรงเรียนในพื้นที่ 3 เขตคือ เขตพระนคร ดุสิต และป้อมปราบศัตรูพ่าย ต่อไปจนถึงวันที่ 27-28 พ.ย.56 ส่วนโรงเรียนในเขตอื่นๆ ที่กลุ่มผู้ชุมนุมมีการเคลื่อนที่ไปนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีการสั่งปิดการเรียนการสอนหรือไม่ ทั้งนี้ กทม.จะมีการสอนชดเชยให้กับนักเรียนของกทม.ที่มีการปิดการเรียนการสอน เพื่อให้ครบตามหลักสูตร

ขณะที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กำชับให้จัดเวรยามดูแลรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง ตามอาคารสถานที่ต่างๆ รวมถึงโรงเรียนที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงบริเวณพื้นที่การชุมนุม เพราะเป็นห่วงมือที่สามจะเข้ามาสร้างสถานการณ์ และยืนยันว่าในวันที่ 26 พ.ย. ข้าราชการและผู้บริหาร ยังคงเข้าทำงานตามปกติ โดยในวันนี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้นัดประชุมผู้บริหารระดับสูงของ ศธ.ที่กระทรวงศึกษาธิการ

นายอภิชาติ จีรวุฒิ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า สำหรับโรงเรียนต่างๆ ให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้อำนวยการแต่ละโรงเรียนในการสั่งปิดการเรียนการสอนได้ หากเห็นว่าสถานการณ์สุ่มเสี่ยงและเป็นอันตรายต่อเด็กและครู โดยโรงเรียนมีอำนาจสั่งปิดโรงเรียนได้ 2 ครั้งๆ ละไม่เกิน 7 วัน ถ้าเกิน 15 วัน จะเป็นอำนาจของเลขาธิการ สพฐ. สั่งปิดโรงเรียน ในส่วนของครูและนักเรียนที่จะไปร่วมชุมนุมนั้นถือว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล ส่วนโรงเรียนที่ไม่ได้ปิดการเรียนการสอน ถ้าครูต้องการจะไปร่วมชุมนุมก็ต้องใช้วิธีขอลาราชการตามสิทธิ์ ซึ่งขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาจะพิจารณา

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34939&Key=hotnews