สพฐ.ร่อนหนังสือแจง กวพ.อ. – สตง.

3 ธันวาคม 2556

สพฐ.ส่งหนังสือแจงประมูลอี-ออกชัน โซน 3 เพิ่มเติมให้ กวพ.อ. แล้วพร้อมส่งหนังสือถึง สตง.ขอข้อมูลเพิ่มเติมปัญหาจัดซื้อแท็บเล็ตด้วย “จาตุรนต์” ระบุต้องรอผลตัดสินการอุทธรณ์ที่ชัดเจนจาก กวพ.อ.

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงความคืบกรณีที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 แท็บเล็ต ต่อ 1 นักเรียน มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ส่งข้อมูลเพิ่มเติมชี้แจงการยกเลิกผลการประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้างด้วยระบบอีเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-ออกชัน แท็บเล็ตโซน 3(ภาคกลางและภาคใต้) ของนักเรียนชั้นม. 1 และครู ไปยังคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (กวพ.อ.) นั้น คงต้องรอคำตัดสินของ กวพ.อ.ก่อน แต่ที่ห่วงคือ ส่วนที่ประมูลและทำสัญญาไปแล้วก่อนหน้านี้ในโซน 1, 2 ระดับ ป. 1 และโซน 4 ระดับ ม.1 ที่ยังมีความล่าช้า เนื่องจากยังไม่สามารถส่งแท็บเล็ตให้โรงเรียนตามที่คาดการณ์ไว้ได้ ซึ่งปัญหาเหล่านี้เรื้อรังมานาน สะท้อนชัดว่าระบบวิธีการจัดซื้อแท็บเล็ต มีปัญหา

นายกมล รอดคล้าย รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า สพฐ.ได้ทำหนังสือ 2 ฉบับ ส่งไปยัง กวพ.อ.และ สตง. โดยในส่วนของ กวพ.อ.นั้นเป็นการส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมการจัดซื้อจัดจ้างในระบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือการอี-ออกชันในโซน 3 ที่ผ่านมามีการดำเนินการอะไรบ้าง ซึ่งสำนักการคลังและสินทรัพย์ ของ สพฐ.ได้รวบรวมข้อมูลการจัดซื้อแท็บเล็ตโซน 3 ว่ามีการจัดซื้อแพงกว่าโซน 4 อย่างมีนัยสำคัญอย่างไร ส่วน ของ สตง.นั้น เป็นการสอบถามและขอข้อมูลเพิ่มเติมว่า สตง. มีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อแท็บเล็ต ประจำปีการศึกษา 2556 ในประเด็นปัญหาอื่นๆ นอกจากที่เคยได้ให้ข้อสังเกตมาหรือไม่และขอให้ส่งกลับมา เพื่อที่ สพฐ.จะได้รวบรวมปัญหาทั้งหมดและนำดำเนินการแก้ไข

“คงต้องรอฟังผลตัดสินของ กวพ.อ.ว่าจะมีมติเช่นไรซึ่งไม่สามารถคาดเดาได้ แต่หากมีมติให้ยกเลิกผลอี-ออกชันโซน 3 ตามที่บอร์ดบริหารแท็บเล็ตมีมติ ก็จะต้องเปิดอีออกชันใหม่ แต่บริษัทเดิมที่ชนะการประมูลก็คงยื่นฟ้องศาลปกครอง หรือหากพิจารณาให้ดำเนินการต่อ สพฐ.ก็อาจจะต้องประชุมเพื่อหาแนวทางที่จะรักษาประโยชน์ให้ราชการ เช่น อาจจะเจรจากับบริษัทเพื่อต่อรองราคา หรือหาวิธีการอื่น ๆ แต่ที่สุดแล้วจะต้องเสนอให้ รมว.ศึกษาธิการ เป็นผู้พิจารณา” นาย กมล กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ ASTVผู้จัดการรายวัน

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34966&Key=hotnews