จี้ 19 อาชีวะ ผลิตคนรองรับ’รางรถไฟ’

28 มีนาคม 2556

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่โรงแรมเอเชีย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวมอบนโยบายการดำเนินงานขับเคลื่อนสถาบันการอาชีวศึกษา โดยมีนายกสภาสถาบันการอาชีวศึกษา คณะกรรมการสถาบันทั้ง 19 แห่ง และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมว่า ขอให้สถาบันการอาชีวศึกษา เปิดสอนสาขาที่เป็นความต้องการของภาคอุตสาหกรรม บริการในพื้นที่ วางแผนการผลิตคนไม่ให้ซ้ำซ้อนกัน ซึ่งต้องทำงานร่วมกับภาคเอกชน ภาคอุตสาหกรรม รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

นายพงศ์เทพกล่าวว่า ความต้องการแรงงานที่ต้องจับตาเป็นอันดับต้น คือ การผลิตกำลังคนรองรับการขนส่งระบบราง ทั้งใต้ดิน บนดิน ซึ่งต้องใช้กำลังคนมหาศาล โครงสร้างสถาบัน ต้องสามารถดึงดูดผู้ปกครอง นักเรียนได้ และสิ่งที่ใช้ได้ผลคือ การประกันอนาคตที่ดีให้ผู้เรียน ซึ่งพูดได้เต็มปากว่า เรียนสายนี้มี งานทำแน่นอน ถ้าทำให้เด็กเห็นอนาคต จะเต็มใจ เรียน รัฐบาลต้องการปรับสัดส่วนการเรียนต่อสายอาชีพและสายสามัญเป็น 50:50 จากปัจจุบัน นักเรียน 64% เลือกเรียนสายสามัญ เหลือแค่ 36% เรียนต่อสายอาชีพ ฉะนั้น เป็น ภารกิจของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีว ศึกษา (สอศ.) ที่ต้องหาทางให้บรรลุเป้าหมาย

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า หลังจากนี้คณะกรรมการสภาสถาบันแต่ละแห่ง จะต้องไปพิจารณาหลักสูตรที่ได้มีการยกร่างไว้แล้ว และนำเสนอต่อที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษา (บอร์ด กอศ.) ในวันที่ 10 เมษายนนี้ เพื่อให้ความเห็นชอบและเปิดรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี ปีการศึกษา 2556 โดยปีแรกมีแผนที่จะเปิดรับปริญญาตรี 85 วิทยาลัยใน 19 สถาบัน จำนวน 16 สาขาวิชา วิทยาลัยแต่ละแห่ง รับแห่งละ 20 คน รวม 1,720 คน โดยแต่ละวิทยาลัยจะเปิดสอน 1 สาขาในวิชาที่ตนเองมีความพร้อมที่สุด ซึ่งการรับนักศึกษาจะเปิดรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จากทุกสังกัด แต่ไม่รับประกันว่าเด็กที่สมัครจะได้เรียนทุกคน เพราะจะเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32276&Key=hotnews

Leave a Comment