ประกาศผล ม.1 สพม.เขต 2 ล้น 5.6 พัน เล็งเกลี่ยลงโรงเรียน’สหวิทยาเขต-สหกิจศึกษา’ แนะพ่อแม่อย่ารอร.ร.ดัง-เขต 1 กทม. ยังว่าง 3 พัน

28 มีนาคม 2556

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม นายสัจจา ศรีเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 2 กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า การประกาศผลการสอบคัดเลือกเข้าเรียนต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ประจำปีการศึกษา 2556 ในวันนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งใน สพม.เขต 2 กทม.หลังการประกาศผลการสอบคัดเลือกนักเรียนทั่วไป และในเขตพื้นที่บริการ จะมีนักเรียนที่ยังไม่มีที่นั่งเรียนประมาณ 5,600 คน แต่ขณะนี้มีที่นั่งสำรองที่จะรับเข้าเรียนได้เพียง 1,400 คน ดังนั้น จึงต้องรอนักเรียนที่สอบติดโรงเรียนดัง และสละสิทธิจากโรงเรียนทั่วไป รวมถึงรอผลการจับสลากนักเรียนในเขตพื้นที่บริการเข้าเรียนในวันที่ 31 มีนาคมนี้ ซึ่งจะทำให้ทราบจำนวนที่นั่งว่างที่จะรองรับ และเกลี่ยนักเรียนเข้าไปเรียนได้ทั้งหมด จะทำให้ทราบจำนวนนักเรียนที่ยังไม่มีที่เรียน เพราะเด็กเหล่านี้ไปสมัครสอบในโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง และโรงเรียนทั่วไปด้วย ทั้งนี้ หลังจากการจับสลาก เด็กคนใดที่ยังไม่มีที่เรียน ให้แจ้งชื่อที่เขตพื้นที่การศึกษาระหว่างวันที่ 7-8 เมษายน เพื่อเกลี่ยไปเรียนยังโรงเรียนสหวิทยาเขตอื่นๆ ที่ใกล้เคียงต่อไป

“อาจมีผู้ปกครองหลายคนไม่พอใจให้เกลี่ยบุตรหลานไปยังโรงเรียนสหวิทยาเขต และต้องการให้บุตรหลานเรียนในโรงเรียนที่มีชื่อเสียง ซึ่งเขตพื้นที่ฯอยากชี้แจง และทำความเข้าใจกับผู้ปกครองว่าอย่าไปยึดติดกับโรงเรียนที่มีชื่อเสียง เพราะการจะให้บุตรหลานของตนเองได้เรียนโรงเรียนดีๆ จะต้องดูศักยภาพของผู้เรียนด้วย ฉะนั้น หากจะรอที่นั่งว่างจากโรงเรียนดังจึงเป็นเรื่องยาก สำหรับวิธีการเกลี่ยนักเรียนจะเกลี่ยภายใน 11 กลุ่มสหวิทยาเขตทั้งหมดก่อน หากเต็มก็จะเกลี่ยไปยังโรงเรียนสหกิจศึกษาของ กทม.และยังมีโรงเรียนเอกชนหลายแห่งใน สพม.เขต 2 กทม.ที่ยังมีที่ว่างรับได้อีก ดังนั้น ปีนี้นักเรียนชั้น ม.1 จึงไม่น่ามีปัญหาจนน่าห่วง ส่วนการประกาศผลสอบนักเรียนชั้น ม.4 จะประกาศผลในวันที่ 28 มีนาคมนี้” นายสัจจากล่าว

นายสายัณห์ รุ่งป่าสัก ผู้อำนวยการ สพม.เขต 1 กทม.กล่าวว่า การรับนักเรียนชั้น ม.1 ในเขตพื้นที่ฯ ไม่น่าเป็นห่วงเรื่องเด็กล้น เนื่องจากขณะนี้มีที่นั่งว่างรับนักเรียนได้อีกประมาณ 3,000 คน ส่วนชั้น ม.4 รับได้อีก 1,000 กว่าคน ถึงแม้ว่าในปีนี้จะมียอดสมัครประมาณ 26,000 คน แต่ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่มาจากต่างจังหวัด และเด็กที่มาจากเขตพื้นที่ฯ อื่น ฉะนั้น เมื่อประกาศผลสอบ และจับสลากแล้ว จะมีเด็กที่อยู่ใน สพม.เขต 1 กทม.มีที่เรียนเพียงพอกับที่นั่งว่างอย่างแน่นอน

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32277&Key=hotnews

Leave a Comment