‘เสริมศักดิ์’ เล็งเสนอแขวน ‘ชินภัทร’ เปิดทาง ‘DSI’ เรียก 3 บิ๊ก สพฐ. สอบสวนโกงคัดเลือกครูผู้ช่วยสัปดาห์หน้า

28 มีนาคม 2556

ศึกษาธิการ * กระบวนการฟัน “คนโกง” สอบครูผู้ช่วยของ สพฐ.นิ่งสนิท “ชินภัทร” สั่งล้ม กก. 5 ชุดลงตรวจสอบ 10 พื้นที่แล้ว อ้างไม่มีมูล อย่าตรวจดีกว่า แต่ดีเอสไอยังเดินหน้าต่อ รับเป็นคดีพิเศษแล้ว เตรียมเรียก 3 บิ๊ก สพฐ. “ชินภัทรอนันต์-ไกร” มาสอบปากคำสัปดาห์หน้า ด้าน “เสริมศักดิ์” เล็งเสนอ “พงศ์เทพ” แขวน “เลขาฯ กพฐ.” เพื่อเปิดทางให้การตรวจสอบสะดวกขึ้น

กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ยังจับมือใครดมไม่ได้ว่าขบวนการทุจริตสอบครูผู้ช่วยกรณีมีความจำเป็น หรือเหตุพิเศษ ว12 ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) หลังจากมติที่ประชุมมีคำสั่งให้คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา ไปดำเนินการตรวจสอบใน 129 เขตพื้นที่ฯ ที่มีผลคะแนนสอบสูงผิดปกติ แต่มีแนวโน้มว่า อ.ก.ค.ศ.จะไม่ดำเนินการตามคำสั่ง โดยอ้างว่าเป็นปัญหาที่ส่วนกลางโดยเฉพาะคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) และ สพฐ.จะต้องดำเนินการ

ทำให้ต่อมานายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) จึงประกาศว่าจะแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง 5 ชุด ที่มีผู้ตรวจราชการ ศธ.เป็นประธานเข้าไปตรวจสอบใน 10 เขตพื้นที่การศึกษา แต่ล่าสุดนายชินภัทรได้ยกเลิกแผนการแต่งตั้งคณะกรรมการทั้ง 5 ชุดแล้ว โดยอ้างว่าต้องการให้ฝ่ายนิติกรสอบสวนในทางลับก่อน เพราะก่อนหน้านี้มีกรณีของ สพป.ขอนแก่น เขต 3 ก็มีการสอบในทางลับก่อน เมื่อพบว่ามีมูลจึงตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพราะฉะนั้นเพื่อให้อยู่บนมาตรฐานเดียวกัน จึงยังไม่มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง แต่ให้สอบสวนทางลับก่อน
อย่างไรก็ตาม ทางด้านดีเอสไอยังคงเดินหน้าคดีทุจริตสอบครู โดยนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า คณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) มีมติรับเรื่องทุจริตการสอบครูผู้ช่วยของ สพฐ. เป็นคดีพิเศษแล้ว โดยหลังจากนี้จะเชิญผู้บริหาร สพฐ. ประกอบด้วย นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการ กพฐ., นายอนันต์ ระงับทุกข์ รองเลขาธิการ กพฐ. และนายไกร เกษทัน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ เข้าให้ถ้อยคำกับดีเอสไอสัปดาห์หน้า เพื่อเร่งดำเนินการสอบสวน และประสานงานกับ ศธ. เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานตามเขตพื้นที่การศึกษาต่างๆ ให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

วันเดียวกัน นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วย ศธ. เปิดเผยว่า ได้ให้ข้อพิจารณาไปกับนายชินภัทร เลขาฯ กพฐ. ว่าควรให้รางวัลแก่ผู้ที่มาให้ข้อมูลการทุจริตสอบครูผู้ช่วย ได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) อุดรธานี เขต 3 และ สพป.ยโสธร เขต 1 นอกจากนี้ ตนจะตั้งศูนย์อำนวยการสนับสนุนการทำงานของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา โดยตั้งผู้ตรวจราชการ ศธ. ทีมกฎหมาย เพื่อให้ข้อมูลและความช่วยเหลือ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ขณะเดียวกันตนจะออกไปตรวจเยี่ยมให้กำลังใจในพื้นที่ และจะเร่งรัดทำเรื่องนี้ให้เสร็จโดยเร็ว เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่กระทบภาพลักษณ์ครู

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการพิจารณาย้ายเลขาธิการ กพฐ.ระหว่างที่มีการสอบสวนหรือไม่ นายชินภัทรกล่าวว่า คงต้องดูก่อน และจะต้องหารือกับ รมว.ศธ. แต่โดยทั่วไปถ้ามีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยที่เกี่ยวข้องกับผู้ใหญ่ อาจจะมีผลต่อการสอบ สวน ไม่สะดวก และผู้ใต้บังคับบัญชาอาจไม่ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ดังนั้นโดยหลักการจะมีการขอให้ขยับออกชั่วคราวระยะหนึ่ง

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การจะพิจารณาโยกย้ายผู้บริหาร สพฐ. ในกรณีของการทุจริตสอบครูผู้ช่วยในเขตพื้นที่การศึกษาต่างๆ นั้น คงต้องดูข้อมูลก่อนว่ามีความเชื่อมโยงกับผู้บริหารบุคคลนั้นๆ หรือไม่ และต้องดูเป็นกรณีไป อีกทั้งตนก็ยังไม่ได้หารือกับนายเสริมศักดิ์ ซึ่งมีข้อมูลในเรื่องนี้มากกว่า ส่วนที่มีผู้กังวลว่าการยังไม่โยกย้ายผู้บริหารระดับสูงใน สพฐ. ทำให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เกิดความเกรงใจนั้น ทางดีเอสไอเป็นหน่วยงานของกระทรวงยุติธรรม เวลาจะมาสอบสวนไม่ต้องเกรงใจใครอยู่แล้ว เว้นแต่ว่าการที่ดีเอสไอเข้ามาสอบเจ้าหน้าที่ข้าราชการแล้ว และบุคคลเหล่านั้นไม่กล้าให้ข้อมูลก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งในเรื่องนี้ขอให้ใจเย็น เพราะขณะนี้มีคนส่งข้อมูลเข้ามาเป็นระยะๆ.

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32281&Key=hotnews

Leave a Comment