มรส.ร่วม 6 สพท. พัฒนาครูระบบพี่เลี้ยง ตั้งเป้าสร้างแม่พิมพ์เก่งครบคุณภาพ-คุณธรรม

28 มีนาคม 2556

รศ.ปราณี เพชรแก้ว รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี (มรส.) เปิดเผยถึงความร่วมมือระหว่าง มรส.กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจำนวน 6 แห่ง ประกอบด้วย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ชุมพร เขต 1 เขต 2, สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 2 เขต 3, สพป.ระนอง เขต 1 และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 11 เพื่อร่วมเป็นคู่พัฒนาครูโดยใช้กระบวนการสร้างระบบ พี่เลี้ยง ว่า การพัฒนาครูโดยกระบวนการสร้างระบบพี่เลี้ยงเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายพัฒนาสังคมและคุณภาพชีวิตที่รัฐบาลกำหนดขึ้น และให้ถือเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากับสถาบันอุดมศึกษาที่เข้าร่วม มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูตามสมรรถนะให้เป็นครูดี ครูเก่ง มีคุณภาพ คุณธรรม สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอน บริบทความต้องการและความสนใจ

รองอธิการบดี มรส.กล่าวว่า ความเป็นมาของการพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการระบบพี่เลี้ยง เริ่มจากการที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำหนดนโยบายให้เขตพื้นที่การศึกษาสำรวจความต้องการและความจำเป็นของครูในการพัฒนาแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ มาวิเคราะห์วางแผนพัฒนาครูและบุคลากรการศึกษาในสังกัด ทำข้อกำหนด ขอบเขตงานร่วมกับสถาบันอุดมศึกษา

ด้าน ดร.สถาพร สังข์ขาวสุทธิรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา มรส. กล่าวว่า โครงการนี้ต้องการพัฒนาครูให้มีทักษะในการโค้ชชิ่ง คือ ช่วยพัฒนาขีดความสามารถในการเรียนของเด็ก รวมถึงการช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ ให้กำลังใจและให้โอกาสเด็กในการทำสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพการเรียนการสอนและคุณภาพของตัวเด็กเอง โดยในส่วนของ มรส.เห็นความสำคัญในเรื่องนี้มานานแล้ว จึงได้จัดตั้งสถาบันพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาขึ้นในสังกัดคณะครุศาสตร์ เพื่อดูแลรับผิดชอบโดยเฉพาะ

ทางด้านนายวรรณะ บุญสุข ผู้อำนวยการ สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 3 กล่าวว่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสามารถเลือกลงนามความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาใดก็ได้ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาครูทั่วประเทศ แต่ สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 3 เลือกทำความร่วมมือกับ มรส. เพราะร่วมงานกันมาและเห็นมาตลอดว่ามหาวิทยาลัยมีความ มุ่งมั่น ทุ่มเทและตั้งใจจริงที่จะพัฒนาครู ถือเป็นพันธมิตรและกัลยาณมิตรทางการศึกษาที่ร่วมงานกันมาอย่างยาวนาน

–ข่าวสด ฉบับวันที่ 29 มี.ค. 2556 (กรอบบ่าย)–

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32285&Key=hotnews

Leave a Comment