70 ร.ร.ดังทั่วประเทศจับฉลากเข้า ม.1 สพฐ.ย้ำไม่เปิดรับรอบ 2

ร.ร.ดัง 70 โรงทั่วประเทศจับฉลากรับ นร.วันนี้! “ชินภัทร” ลงพื้นที่ติดตามเผยปีนี้ราบรื่นทุกขั้นตอน ระบุยังเหลือ กทม.เขต 2 ที่มีเด็กล้นอีกกว่า 4 พันคน ชี้เด็กล้นทุกปี แต่ สพฐ.สามารถจัดหาที่เรียนให้ทุกคนได้แน่นอน ฝากเด็กพลาดหวังเร่งยื่นเขตพื้นที่ใกล้บ้านขอจัดสรรที่เรียนก่อนวันที่ 8 เม.ย.นี้ ลั่นไม่ต้องรอเข้า ร.ร.ดังเพราะไม่เปิดรับรอบ 2 แน่นอน

วันนี้ (31 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้กำหนดให้การรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ในปีการศึกษา 2556 ซึ่งที่ผ่านมาได้ผ่านขั้นตอนการสมัครและสอบคัดเลือกแล้ว วันนี้มาถึงขั้นตอนสุดท้าย ที่โรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงในสังกัด สพฐ. ดำเนินการการจับฉลากนักเรียนในเขตพื้นที่บริการเพื่อเข้าเรียนต่อชั้นม.1 โดยครั้งนี้ นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) ได้เดินทางตรวจเยี่ยมการจับฉลากที่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ด้วย

นายชินภัทร ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมว่า ในวันนี้มีโรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศ ที่จับฉลากรับนักเรียนในพื้นที่บริการ 70 โรง แบ่งเป็น โรงเรียนในเขตสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) เขต 1 (กทม.เขต 1 ) จำนวน 4 โรง ,สพม.เขต 2 (กทม.เขต 2) จำนวน 18 โรง และสพม.เขต 3-42 จำนวน 48 โรง โดยปีนี้ จำนวน โรงเรียนที่มีการจับฉลากรับนักเรียนลดลงจากปีการศึกษา 2555 ซึ่งมีโรงเรียนจับฉลากทั้งหมด 110 โรง หลัง จากนี้ เด็กส่วนใหญ่จะมีที่เรียนเรียบร้อยแล้ว ยกเว้น ในพื้นที่ สพม.กทม.เขต 2 ซึ่งมีปัญหาเด็กล้นประจำทุกปี และในปีนี้ก็มีเด็กล้นอยู่ 4,416 คน เนื่องจากโรงเรียนทุกแห่งใน สพม. เขต 2 มีที่นั่งรองรับได้ทั้งหมด 22,260 คน แต่ปรากฎเด็กสมัครเข้าเรียนจำนวน 26,676 คน อย่างไรก็ตาม เด็กพลาดหวังจากการสอบคัดเลือก การจับฉลาก ยังไม่มีที่เรียนนั้น ให้ไปยื่นความจำนงขอรับการจัดสรรที่เรียนที่โรงเรียนในเขตพื้นที่บริการของ ตัวเองได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 8 เม.ย.

“ สพฐ.ยืนยันว่า สามารถดูแลให้เด็กทุกคนที่เรียนได้อย่างแน่นอน หลังจากวันที่ 3 เม.ย.แล้ว สพม.แต่ละแห่งก็จะเริ่มการเกลี่ยเด็กที่ยังไม่มีที่เรียนไปในโรงเรียนที่ยัง ว่างอยู่ โดยเน้นส่งต่อไปที่โรงเรียนคู่พัฒนาก่อนเป็นอันดับแรก แต่ถ้าโรงเรียนคู่พัฒนาเต็มก็จะส่งต่อไปยัง โรงเรียนคู่สหกิจซึ่งเป็นโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครฯ ขั้น ตอนการเกลี่ยเด็กนี้จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นและประกาศผลก่อนวันที่ 10 เม.ย. เพื่อให้นักเรียนไปมอบตัวทันตามกำหนด 11 เม.ย. การรับนักเรียนของสพฐ.จะเสร็จสมบูรณ์ทุกขั้นตอนก่อนสงกรานต์ และขอย้ำว่า โรงเรียนทุกแห่ง โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูงนั้นจะไม่มีการเปิดรับนักเรียนรอบ 2 อย่างแน่นอน จากนี้ไป จะมีแต่การเกลี่ยเด็กเท่านั้น หากโรงเรียนใดเปิดรับ นักเรียนรอบ 2 ถือว่า โรงเรียนนั้นไม่ทำตามหลักเกณฑ์การรับนักเรียนของสพฐ.” นายชินภัทร กล่าว

นายชินภัทร กล่าวต่อว่า การรับนักเรียนในปีนี้นั้น สามารถบริหารจัดการได้ง่ายกว่าปีที่ผ่านมา เพราะจำนวนเด็กที่ป้อนเข้ามาลดลงตามอัตราการเกิดที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อ เนื่อง การรับนักเรียนในขั้นตอนต่างๆ ตั้งแต่ การสอลคัดเลือก การจับฉลากรับนักเรียน จึงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้กระทั่งการนำผลคะแนนโอเน็ตมาใช้ในสอบเข้า ม.1 นั้น ก็ไม่มีปัญหาเช่นกัน รวมถึงการรับนักเรียน ม.4 ก็ไม่เกิดปัญหาซ้ำรอยปีที่ผ่านมา เพราะ สพฐ.ได้ปรับเกณฑ์รับนักเรียนม.4 ใหม่ ให้โรงเรียนรับนักเรียนเดิมที่มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม 5 ภาคเรียนไม่ต่ำกว่า 2.00 ขึ้น เรียนต่อในระดับมัธยมปลายโดยอัตโนมัติ เพราะถือว่า เด็กได้รับผิดชอบต่อผลการเรียนเขาแล้วก็ควรจะได้สิทธิเรียนต่อม.ปลาย จะมีปัญหาแค่โรงเรียนแห่งหนึ่งในต่างจังหวัด ที่สับสับในเกณฑ์การับนักเรียน จึงเปิดรับนักเรียนนอกเข้ามามากเกินไป กระเทือนสิทธิ นักเรียนม.3 เดิม แต่เมื่อ สพฐ.ทราบเรื่อง ก็ได้ให้โรงเรียนแห่งนั้น ปรับปรังการรับนักเรียนจนเป็นไปตามเกณฑ์ ไม่มีปัญหาแล้ว

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9560000038877

Leave a Comment