สช.กำชับ วท.อาชีวะเอกชนปรับโฉมใหม่ หวังดึงเด็กเรียนสายอาชีพ

9 เมษายน 2556

สช.สนองนโยบาย ศธ.กำชับ วิทยาลัยอาชีวะเอกชน ปรับโฉมใหม่สร้างทัศนคติที่ดีต่อผู้ปกครองและนร.หวังดึงความสนใจมาเรียนสายอาชีพเพิ่มขึ้น

นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมสัมมนาผู้บริหารโรงเรียนเอกชนทั่วประเทศ เมื่อเร็วๆ นี้ว่า หลังจากนี้สำนักบริหารงานส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) จะเน้นและส่งเสริมให้นักเรียนหันมาเรียนสายอาชีวศึกษาเพิ่มมากขึ้น ตามนโยบายของนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ เพราะปัจจุบันสถานประกอบการ และตลาดแรงงานต้องการผู้ที่จบสายอาชีวศึกษาจำนวนมาก แต่นักเรียนกลับเลือกเรียนสายสามัญศึกษามากกว่าสายอาชีวศึกษา ทั้งนี้สาเหตุที่ผู้ปกครองยังคงให้เด็กเลือกเรียนสายสามัญอยู่ อาจเป็นเพราะมีความลังเลใจด้วยเหตุผลหลายประการ อาทิ การทะเลาะวิวาท เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และ สช. พยายามส่งเสริมการปฏิรูปการเรียนการสอนสายอาชีวศึกษา เพื่อให้ผู้ปกครองได้ปรับเปลี่ยนความคิด และเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อการเรียนสายอาชีวศึกษา โดยได้จัดโครงการ “โรงเรียนอาชีวเอกชน มอบดอกไม้ให้แก่ชุมชน” เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาอาชีวะกลุ่มเสี่ยงมารวมตัวกันทำประโยชน์ให้แก่ชุมชน สังคม เพราะเด็กกลุ่มนี้แม้จะเป็นหัวโจกแต่ลึกๆ จะมีความเป็นผู้นำสูง ดังนั้นจึงต้องดึงสิ่งเหล่านี้มาใช้ในทางที่ถูกและเกิดประโยชน์แก่สังคม และตัวเอง โดยเปลี่ยนจากการถืออาวุธมาเป็นดอกไม้แทน

“ผู้บริหารโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนทุกแห่งจะต้องช่วยกันสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน และสร้างภาพลักษณ์ที่ดี รวมทั้งต้องทำให้ผู้ปกครอง และนักเรียนเห็นว่าการเรียนสายอาชีวะจะทำให้ผู้เรียนมีอนาคตที่ดี และมีรายได้ที่ดี เพื่อให้ผู้ปกครองเกิดความเชื่อมั่น และมั่นใจได้ว่าเมื่อส่งบุตรหลานมาเรียนในโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแล้ว จะได้ทั้งความปลอดภัย และความรู้ที่สามารถนำไปประกอบอาชีพ หรือนำไปต่อยอดการเรียนในระดับที่สูงขึ้นได้ด้วย” เลขาธิการ กช.กล่าว

กรุงเทพฯ–9 เม.ย.–ASTVผู้จัดการออนไลน์

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32412&Key=hotnews

Leave a Comment