คอลัมน์: ข้าราษฎร: ผู้บริหารการศึกษา ต้อง ป.โท (4)

19 เมษายน 2556

สายสะพาย  ว่าเรื่องการแก้ไขปรับปรุงข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วย มาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณวิชาชีพ ฉบับเดิม (พ.ศ.2548 และ 2554) เพื่อออกเป็นฉบับใหม่ ต่อจาก เมื่อวาน

ผู้ประกอบวิชาชีพศึกษานิเทศก์ ต้องมีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาโททางการนิเทศการศึกษา (ข้อบังคับเดิมที่ใช้อยู่ขณะนี้ ไม่ต่ำกว่าปริญญาโททางการศึกษา) หรือเทียบเท่า หรือมีคุณวุฒิอื่นที่คุรุสภารับรอง โดยมีมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ดังต่อไปนี้

มาตรฐานความรู้ ประกอบด้วยบูรณาการของความรู้และสมรรถนะไม่น้อยกว่า หัวข้อต่อไปนี้
1.การพัฒนาวิชาชีพ 
2.การนิเทศการศึกษา 
3.แผนและกิจกรรมการนิเทศ 
4.การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
5.การวิจัยทางการศึกษา
6.นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
7.การบริหารและการประกันคุณภาพการศึกษา
8.คุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ

มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ ดังต่อไปนี้
1.  มีประสบการณ์ด้านการปฏิบัติการสอนมาแล้วไม่น้อย กว่าห้าปี (ข้อบังคับเดิม สิบปี) หรือมีประสบการณ์ด้านปฏิบัติการสอนและมีประสบการณ์ในตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา หรือผู้บริหารการศึกษารวมกันมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี (ข้อบังคับเดิม สิบปี)
2.  มีผลงานทางวิชาการที่มีคุณภาพและมีการเผยแพร่วิชาเอก สาระความรู้และสมรรถนะตามมาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพของศึกษานิเทศก์ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด

วิชาเอก สาระความรู้และสมรรถนะดังกล่าว ข้อบังคับฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เขียนไว้ในหมวด 2 กล่าวถึงสมรรถนะและมาตรฐานความรู้ของผู้เป็นศึกษานิเทศก์ไว้หลายด้าน อาทิ ด้านนโยบายและการวางแผนการศึกษา ด้านการพัฒนาหลักสูตรและการสอน ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา การบริหารจัดการการศึกษา ด้านการวิจัยทางการศึกษา การบริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ มีรายละเอียดมากมาย รวมถึงคุณธรรมและจริยธรรมสำหรับศึกษานิเทศก์ คณะกรรมการคุรุสภาชุดใหม่ คงประมวลออกมาเป็นฉบับใหม่ ต้องติดตามกันต่อไป

โดยเฉพาะ ข้อบังคับว่าด้วยจรรยาบรรณวิชาชีพ ร่างฉบับใหม่ เขียนไว้อย่างไร ตอนหน้าค่อยว่ากัน

–มติชน ฉบับวันที่ 19 เม.ย. 2556 (กรอบบ่าย)–

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32458&Key=hotnews

Leave a Comment