อาชีวะดึงครูภูฏานฝึกเด็กไทยพูดอังกฤษปร๋อ

30 พฤษภาคม 2556

โพสต์ทูเดย์อาชีวะเดินหน้าแลกเปลี่ยนบุคลากรกับภูฏาน ดึงครูสอนภาษาอังกฤษเด็กไทย

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่าสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา (สอศ.) จะเดินทางไปราชอาณาจักรภูฏานระหว่างวันที่ 19-23 มิ.ย. เพื่อลงนามและเจรจาขยายความร่วมมือการแลกเปลี่ยนและพัฒนาครู เพื่อเพิ่มศักยภาพในการสื่อสารภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนนักศึกษาและครูของอาชีวศึกษา

ภูฏานได้ส่งครูอาสาสมัครมาสอนทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษให้นักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษาของไทยตั้งแต่ปี 2555 เพื่อแลกกับการจัดฝึกอบรมอาชีพระยะสั้นให้ครูภูฏานในสาขาศิลปะประดิษฐ์ การโรงแรมและการท่องเที่ยว และสปา เนื่องจากภูฏานมีรายได้หลักจากการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการ แต่งานฝีมือส่วนใหญ่ยังขาดทักษะด้านเทคโนโลยีและเครื่องมือในการผลิต

นายรังสันต์ เทพมนตรี ผู้อำนวยการฝ่ายต่างประเทศ สอศ. กล่าวว่า จากการสำรวจปริมาณความต้องการครูสอนภาษาอังกฤษในสถาบันอาชีวศึกษา พบว่ามีความต้องการครูสอนภาษาทั้งหมด 30 แห่ง จำนวน 30 คน ซึ่ง สอศ.ได้ขอความร่วมมือให้ภูฏานส่งอาสาสมัครมาสอนภาษาอังกฤษในไทย และคาดว่า น่าจะได้อาสาสมัครครบตามจำนวนที่ขอไป
โครงการนี้เป็นความร่วมมืออย่างเป็นทางการระหว่าง สอศ.กับทางภูฏานเป็นปีที่2 โดยปีแรก ภูฏานส่งอาสาสมัครครู 19 คนมาสอนภาษาอังกฤษในสถานศึกษาอาชีวศึกษา 17 แห่ง เป็นระยะเวลา 1 ปีโดยฝ่ายไทยต้องจ่ายเงินเดือนแก่ครูอาสาเดือนละ 1.8 หมื่นบาทพร้อมจัดหาที่พักและเครื่องอำนวยความสะดวกให้ตามความเหมาะสม และสถานศึกษาจะรับผิดชอบค่าประกันอุบัติเหตุ ค่าประกันสุขภาพและค่าจัดทำใบอนุญาตทำงานให้

นอกจากภูฏานแล้ว สอศ. ยังไม่มีความร่วมมือแลกเปลี่ยนอาสาสมัครครูสอนภาษาอังกฤษกับประเทศอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของภาษาโดยในส่วนของครูสอนภาษาชาวฟิลิปปินส์ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยส่วนใหญ่นั้นสถาบันศึกษาเอกชนเป็นผู้จัดจ้าง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ รมว.ศึกษาธิการได้ลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกับประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อแลกเปลี่ยนบุคลากรทางการศึกษาระหว่างกันแล้ว

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32858&Key=hotnews