‘พงศ์เทพ’ ตั้งแล้วกรรมการบริหารจัดการ ร.ร.เล็ก

31 พฤษภาคม 2556

ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าการประมวลข้อมูลแผนบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อรายงานนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) ในวันที่ 31 พ.ค. ว่า ขณะนี้มีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ส่งข้อมูลแผนบริหารจัดการ ร.ร.ขนาดเล็กมาเกือบครบแล้ว โดยรายงานที่ได้รับ พบว่า มี ร.ร.ขนาดเล็กที่ไม่มีตัวป้อนหรือนักเรียนแล้ว 3 เขต แต่ยังไม่ทราบจำนวนโรงเรียนที่ชัดเจน สำหรับ ร.ร.ขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 60 คน มีประมาณ 3,500 โรง แยกเป็นโรงเรียนที่ได้บริหารจัดการไปแล้วตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1/2556 จำนวน 2,290 โรง ผ่านการจัดการ 4 วิธี ได้แก่

1. โรงเรียนที่เรียนรวมทุกชั้น 648 โรง

2. โรงเรียนที่เรียนรวมบางช่วงชั้น 484 โรง

3. โรงเรียนที่เรียนรวมบางชั้น 781 โรง และ

4. โรงเรียนที่เรียนรวมบางวิชา 377 โรง

นอกจากนี้มีอีก 300 โรง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่พิเศษ เช่น บนภูเขา หรือบนเกาะ ซึ่งที่ไม่สามารถไปรวมกับใครได้ และยังมีอีกจำนวนหนึ่งที่ต้องได้รับการส่งเสริมคุณภาพในที่ตั้งก่อน จากนั้นค่อยติดตามและสรุปผลต่อไป ทั้งนี้ ยืนยันว่าในรายงานที่ได้รับมานั้นยังไม่มีการเดินหน้ายุบโรงเรียนแต่อย่างใด

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า ทราบว่านายพงศ์เทพ ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเครือข่ายการศึกษาทางเลือก ร.ร.ขนาดเล็ก และโรงเรียนของชุมชน โดยมี ดร.สิริกร มณีรินทร์ อดีต รมช.ศธ.เป็นประธาน โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะทำหน้าที่จัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย แนวทางการทำงาน และการแก้ไขปัญหา รวมถึงการจัดรับฟังความคิดเห็น ติดตามประเมินผล และรายงานผลต่อ รมว.ศธ. ซึ่งแผนการบริหารจัดการ รร.ขนาดเล็กที่เขตพื้นที่เสนอมายัง สพฐ. ก็ต้องเสนอให้คณะกรรมการชุดนี้พิจารณาเห็นชอบด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 30 พ.ค. สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทย และชมรมเครือข่ายโรงเรียนชุมชน กว่า 200 คน นำโดย นายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ เลขาธิการสมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทย ได้เดินทางมาเรียกร้องหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เรียกร้องให้ ศธ.ชะลอการยุบรวม ยุบเลิก ร.ร.ขนาดเล็กเพื่อเปิดทางให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา พร้อมทั้งทวงถามนายพงศ์เทพถึงการตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่าง ศธ.กับชมรมเครือข่ายโรงเรียนชุมชน (โรงเรียนขนาดเล็ก) แห่งประเทศไทย สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทย และเครือข่ายภาคเอกชนร่วมพัฒนาการศึกษาไทย เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา รร.ขนาดเล็ก

“อยากให้ชะลอการยุบรวมไปก่อนและมาสร้างความเข้าใจกับชุมชน ให้ทุกภาคส่วนมาร่วมจัดการศึกษา ไม่ใช่ใช้วิธีการยุบรวมโรงเรียน และใช้รถตู้ในการขนส่งเด็ก ซึ่งเป็นวิธีที่แย่ที่สุด และอยากให้เลขาธิการ กพฐ. ทำตามที่พูดไว้ว่า การยุบโรงเรียนจะเป็นทางเลือกสุดท้าย แต่ทุกวันนี้การยุบรวมโรงเรียนก็ยังมีการทำอยู่ตลอดเวลา พวกเราจึงมารวมตัวอีกครั้ง” นายชัชวาลกล่าว.

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32870&Key=hotnews