วอน “เสริมศักดิ์” ดันงานอุดมฯ 4 เรื่อง

29 กรกฎาคม 2556

ประธาน ทปอ.เผย ทาง ทปอ.เตรียมเสนอเรื่องเพื่อขอให้ รมช.ศธ. ผลักดัน 4 เรื่อง ได้แก่ เงินเดือนพนักงานมหาวิทยาลัย งบโครงการมหาวิทยาลัย การเจรจากับ กต.เพื่อยิดเวลาวีซ่าแก่อาจารย์ชาวต่างชาติ และ การผลักดันกฎหมายอุดมศึกษา…

ศ.ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า ตามที่นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช. ศึกษาธิการ รับผิดชอบดูแลสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษานั้น ในส่วนของ ทปอ. จะเตรียมเสนอเรื่องเพื่อขอให้ รมช.ศธ. ผลักดัน 4 เรื่อง คือ 1.เรื่องเงินเดือนของพนักงานมหาวิทยาลัย ซึ่งรัฐบาลประกาศให้ได้รับเงินตามข้าราชการ โดยมีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2555 แต่มหาวิทยาลัยกลับต้องใช้เงินรายได้จ่ายย้อนหลังกับพนักงานมหาวิทยาลัย บางแห่งต้องใช้เงินถึง 100-200 ล้าน 2.เรื่องงบฯโครงการมหาวิทยาลัยวิจัย ซึ่งนายเสริมศักดิ์เป็น รัฐมนตรีคนแรกที่ประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะผลักดันงบฯวิจัยให้กับมหาวิทยาลัยวิจัยทั้ง 9 แห่ง 3.ขอให้นายเสริมศักดิ์เจรจากับกระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เรื่องวีซ่าสำหรับอาจารย์และนักศึกษาต่างชาติ ให้มีระยะเวลายาวขึ้น โดยอาจารย์ 2 ปี นักศึกษา 4 ปี ไม่ใช่ต่อทุกปี เพื่อรองรับการเปิดประเทศเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และ 4.การผลักดันกฎหมายอุดมศึกษา ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ. … และ ร่าง พ.ร.บ.พนักงานในสถาบัน อุดมศึกษา พ.ศ…ต่อคณะรัฐมนตรี และสภา

ทั้งขอให้มีการรับฟังความเห็นหรือประชาพิจารณ์จากมหาวิทยาลัยก่อน ว่าเห็นด้วยกับมาตราใด หรือมาตราใดต้องแก้ไขอย่างไรบ้าง เพราะที่ผ่านมามหาวิทยาลัยยังไม่เคยเห็นร่างกฎหมายดังกล่าวเลย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะนำเข้าหารือในการประชุม ทปอ.วันที่ 25 ส.ค.นี้ ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)

ที่มา: http://www.thairath.co.th

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=33494&Key=hotnews