“ชินภัทร” แจงจัดซื้อแท็บเล็ตรอบ 2

30 กรกฎาคม 2556

“ชินภัทร” แจงจัดซื้อแท็บเล็ตรอบ 2 ระบุการประมูลโซน 3 ที่ สตง.ตั้งข้อสังเกต และมีการสั่งชะลอเพื่อทบทวน ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

วานนี้(29ก.ค.) ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยความคืบหน้าการจัดซื้อคอมพิวเตอร์พกพา หรือ แท็บเล็ต ให้แก่นักเรียนชั้นป.1 และม.1 ว่า เนื่องจากการจัดซื้อแท็บเล็ตได้มีหนังสือทักท้วงที่เป็นข้อสังเกตจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทั้งในส่วนที่เป็นภาพรวมและเฉพาะโซน ซึ่งในส่วนของภาพรวมเป็นเรื่องมุมมองของระเบียบที่วิเคราะห์แตกต่างกัน เพราะมีระเบียบการพัสดุที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ ซึ่งไม่ได้เป็นประเด็นที่หนักหนาอะไร แต่เมื่อมีข้อสังเกตและข้อทักท้วงก็ควรจะเคลียร์ประเด็นเหล่านั้นไปก่อนที่จะเดินหน้า ดังนั้นภายในสัปดาห์นี้ สพฐ.จะชี้แจงข้อสังเกตของ สตง.เสียก่อน ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงได้ หากตอบข้อสังเกตของสตง.ในส่วนที่เป็นภาพรวมได้เรียบร้อยแล้ว ในโซนที่ไม่มีข้อสังเกตเป็นการเฉพาะคือในโซน 1 และโซน 2 ก็คงจะสามารถดำเนินการต่อไปได้

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับโซน 3 (ภาคกลาง-ภาคใต้) ที่ สตง.ตั้งข้อสังเกตเป็นการเฉพาะ และนายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการได้สั่งให้ชะลอเพื่อทบทวนนั้น ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว หากผลการตรวจสอบเสร็จสิ้นก็จะรายงานไปยัง สตง.ต่อไป สำหรับในโซน 4 ก็จะเดินหน้าตามขั้นตอน โดยเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมาได้มีการยื่นซองเทคนิคและทดสอบการตกกระแทกไปแล้ว ถ้าไม่มีการทักท้วงก็จะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีการทางอิเลกทรอนิกส์ หรืออีออคชั่นตามกำหนด ทั้งนี้ภายในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาย 1 คอมพิวเตอร์พกพา ต่อ 1 นักเรียนเพื่อรายงานสถานการณ์และความคืบหน้าต่อไป
ด้าน นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ขณะนี้ในส่วนของโซน 3 กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวน ส่วนการเดินหน้าในโซน 4 อาจจะได้สิ่งที่เป็นประโยชน์ในการนำมาพิจารณาทบทวนโซน 3 ก็ได้ อย่างไรก็ตามสิ่งที่ตนเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำ คือการสร้างมาตรฐานและพัฒนาเนื้อหา เนื่องจากปัจจุบันมีการผลิตสื่อแท็บเล็ตเป็นจำนวนมาก ต่างก็บอกว่าส่งผลดีต่อคุณภาพการศึกษาของเด็ก ตนจึงอยากให้ดูว่าสื่อดังกล่าวครอบคลุมและได้มาตรฐานหรือไม่ รวมทั้งมีความสะดวกที่จะให้ครูและนักเรียนเลือกใช้สื่อหรือไม่ โดยในปีงบประมาณ 2557 จะกำหนดให้การสร้างมาตรฐานและพัฒนาเนื้อหาสำหรับแท็บเล็ตและสื่ออิเลคทรอนิกส์เป็นความสำคัญอันดับแรกของเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ส่วนข้อห่วงใยว่านักเรียนมีแท็บเล็ตใช้แต่ครูยังไม่มีนั้น เรื่องนี้จะพยายามทำให้เข้าสู่วงจรปกติโดยเร็ว

ที่มา: http://www.dailynews.co.th

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=33515&Key=hotnews