ชง’อาชีวะ’ช่วยอบรมภาษาต่างประเทศ นร.-แรงงาน

24 ตุลาคม 2556

พิมพ์ไทยออนไลน์ //นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และรศ.ดร.เสาวนีย์ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าเข้าพบ ว่า ได้ร่วมหารือกับทางสภาหอการค้าฯ ถึงความร่วมมือในการผลิตบุคลากรสายอาชีพให้ได้คุณภาพตามความต้องการของภาคการผลิตโดยจะให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างทางสภาหอการค้าฯ ม.หอการค้า และ ศธ.เพื่อร่วมกันกำหนดคุณสมบัติสมรรถนะ และหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อผลิตบุคลากรสายอาชีพให้สอดคล้องกับฝ่ายผลิต ซึ่งขณะนี้ทางสภาหอการค้าฯ และม.หอการค้า ได้มีการสำรวจความต้องการของผู้ประกอบการ ดังนั้น ตนจึงได้ขอให้ทางสภาหอการค้าฯ และม.หอการค้า ช่วยเป็นกำลังสำคัญในการหาผู้เชี่ยวชาญเพื่อร่วมพัฒนาและจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน รวมทั้งขอให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนและจัดการศึกษาให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

นอกจากนี้ ทาง ม.หอการค้า ยังให้ข้อมูลด้วยว่า มหาวิทยาลัยมีการเปิดสอนที่ต่างประเทศ เช่น ประเทศเมียนมาร์ ขณะเดียวกันก็มีการรับนักศึกษาจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาเรียนในประเทศไทยด้วย ซึ่งตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะสอดคล้องกับการที่ประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อย่างไรก็ตาม ทางมหาวิทยาลัยหอการค้าระบุว่าอยากให้แก้ไขในระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆที่มีผลต่อการเคลื่อนย้ายเพื่อเข้ามาศึกษาต่อ ทั้งของนักเรียนและครูชาวต่างชาติ โดยเฉพาะในเรื่องการขอวีซ่าซึ่งต้องต่ออายุถี่มาก เช่น นักเรียนต้องต่ออายุวีซ่าทุก 6 เดือน เป็นต้น
ซึ่งตรงนี้ตนจะพยายามประสานเพื่อขอให้มีการแก้ไขกฎระเบียบที่มีความลักลั่น

“มีข้อเสนอด้วยว่า อยากให้ ศธ.เร่งพัฒนาในเรื่องของภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน นักศึกษาและแรงงานในสถานประกอบการ ซึ่งตรงนี้ตรงกับนโยบายที่ผมเน้นย้ำ ซึ่งผมได้ให้ความเห็นว่าการเรียนภาษาอังกฤษนั้นจะต้องเรียนอย่างเข้มข้นและใช้เวลาเรียนต่อเนื่อง 1-2 เดือน ซึ่งมีตัวอย่างจากต่างประเทศที่พบว่าวิธีการเรียนแบบเข้มข้นนี้ได้ผลดีจริง โดยเบื้องต้นจะให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เป็นหน่วยงานตั้งต้นไปดำเนินการทำหลักสูตรระยะสั้น และเน้นภาษาอังกฤษเพื่อการทำงาน สำหรับแรงงานในสถานประกอบการ”

ด้าน นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการ กอศ. กล่าวว่า ในเรื่องการพัฒนาทักษะภาษานั้น รมว.ศึกษาฯจะให้ สอศ.เป็นหน่วยงานเริ่มต้น และมีเป้าหมายดำเนินงาน เป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกการจัดอบรมเรื่องภาษาอังกฤษรวมถึงภาษาจีน และภาษาประเทศเพื่อนบ้าน โดยเน้นจัดอบรมแบบเข้มข้นในช่วงปิดเทอมใหญ่ ใช้ระยะเวลาการอบรม 4-6 สัปดาห์ เพื่อยกระดับความสามารถทางภาษาทั้งนักเรียนและประชาชนทั่วไป และส่วนที่ 2 เน้นสอนภาษาอังกฤษเพื่อการทำงานสำหรับกลุ่มแรงงานเป็นหลัก เพื่อให้สามารถฟังรู้เรื่องและสื่อสารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้ทำเป็นหลักสูตรระยะสั้น 1-2 เดือน โดยสอศ.จะเน้นออกแบบหลักสูตรให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานในอาชีพต่างๆ เช่น แม่บ้าน งานโรงแรม งานช่าง ฯลฯ เน้นภาษาเพื่อการทำงานอย่างแท้จริง

ที่มา: หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=34550&Key=hotnews