วิทยาลัยชุมชุมสตูลคลอด 4 ยุทธศาสตร์รับอาเซียน

29 มีนาคม 2556

สตูล/ นายนำชัย กฤษณาสกุล ผอ.วิทยาลัยชุมชนสตูล กล่าวว่า ทางวิทยาลัยชุมชนสตูลตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการเรียนรู้ทางด้านภาษา ที่มีความจำเป็นจะต้องใช้ร่วมกับอีก 9 ประเทศเพื่อนบ้าน หรือประเทศอาเซียน และในปี 58 นี้ เมื่อประเทศไทยมีการเปิดอาเซียน เราจำเป็นที่จะต้องมีการพบปะแลกเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็นการค้าขาย การท่องเที่ยว การศึกษาเล่าเรียน ซึ่งล้วนแต่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเรียนรู้วัฒนธรรมของแต่ละประเทศให้ท่องแท้ ก่อนที่จะมีการพบปะแลกเปลี่ยน หรือการค้าขายซึ่งกันและกัน ดังนั้นทางวิทยาลัยชุมชนสตูลจึงได้เปิดหลักสูตรการเรียนการสอน และการอบรมขึ้นในพื้นที่ จ.สตูล

โดยประกอบไปด้วย 1.การยกระดับการท่องเที่ยวของชุมชน ซึ่งขณะนี้ได้มีชุมชนท่องเที่ยวเกิดขึ้นในพื้นที่ จ.สตูล ถึง 12 ชุม และอาจจะเกิดขึ้นมากกว่านี้ในไม่ช้านี้ จึงได้เปิดอบรมให้แก่ชุมชนท่องเที่ยวทั้ง 12 ชุมชน ในเรื่องของการทำอาหาร การบริการแก่นักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวยังชุมชนของตนเอง 2.เปิดกว้างในเรื่องของเรียนการรู้เรื่อง ภาษาโดยประกอบไปด้วย ภาษามาลายู ภาษาจีน ภาษอังกฤษ หากเปิดอาเซียนแล้วเราไม่สามารถที่จะพูดหรือสื่อสารกันได้ ก็จะทำให้การติดต่อเป็นไปอย่างยากลำบาก ดังนั้น จึงเร่งในเรื่องการเปิดสอนภาษาให้แก่พี่น้องประชาชนเสียก่อน 3.ทางวิทยาลัยชุมชนเองได้เข้าร่วมจัดทำหลักสูตรแห่งชาติ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 21-27 เมษายน 2556 นี้ เพื่อให้การศึกษาของวิทยาลัยชุมชนเองมีความก้าวหน้าระดับเดี่ยวกับมาเลเซีย 4.จัดทำตลาดกลางทางอิเลคทรอนิกส์เพื่อให้สินค้าโอท็อป แหล่งท่องเที่ยวและรีสอร์ทต่างๆ ได้สามารถขายสินค้าได้ทางเว็บไซต์ และขณะนี้เป็นที่นิยมของคนทั่วโลก โดยโครงการนี้ได้ทำร่วมกับพาณิชย์จังหวัดสตูล

ผอ.วิทยาลัยชุมชนสตูล กล่าวอีกว่า สำหรับการเรียนการสอนทุกโครงการนั้น ทางวิทยาลัยชุมชนสตูล จะมีตัวชี้วัดผู้เรียน ว่าเมื่อเรียนจบออกไปแล้วนั้น ผู้เรียนสามารถนำไปใช้ได้มากน้องเพียงใด และมีการติดตามผลทุกหลักสูตรการเรียนการสอนที่เปิดเรียน

ที่มา: หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32301&Key=hotnews

Leave a Comment